(kontumtv.vn) – 70 năm đã trôi qua, nhưng khí thế hào hùng của những ngày Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng 8 và không khí hân hoan, náo nức, đầy tự hào của ngày Quốc khánh 2/9/1945 vẫn còn lưu mãi trong lòng người dân Kon Tum.

Là người sinh ra và lớn lên trên vùng đất Phương Quý, nay là xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum từ trước năm 1930, đến nay tuy tuổi đã cao nhưng ông Ngô Sinh Tùng vẫn còn nhớ rất rõ không khí những ngày Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tại Kon Tum. Lúc đó, phong trào cách mạng tại Kon Tum khá yên ắng, do chưa thành lập tổ chức Việt Minh, nhưng khi nghe có lực lượng khởi nghĩa ở Gia Lai lên hỗ trợ Kon Tum giành chính quyền, cũng như nhiều thanh niên trong vùng, ông Ngô Sinh Tùng đã tích cực xuống phố tham gia phong trào đấu tranh cùng nhân dân. Ông Ngô Sinh Tùngkể: “Bấy giờ các xã xung quanh đến phá ngục. Thanh niên rủ nhau, gọi nhau, rồi cả đồng bào dân tộc nữa. Bạn bè rủ nhau lên là phá ngục, rất đông, đến là thấy đông lắm, chỗ nào cũng chật. Lôi một cái xà beng chọt rồi đập phá, một lúc là thấy tan hết cái ngục ngay. Cái tường 4 phía xây xung quanh cao lắm, nhưng đập hơn tiếng đồng hồ là tan, không còn nữa. Sau đó chạy sang Tòa đại sứ, đập phá Tòa đại sứ nữa, rồi rủ nhau về. Về đến nhà rồi, tự nhiên người cứ rạo rực, phấn khởi”.

Thành phố Kon Tum chào mừng Cách mạnh Tháng 8 và Quốc khánh 2/9
Thành phố Kon Tum chào mừng Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9

Trước khí thế cách mạng của quần chúng, trưa 25/8/1945, Tỉnh trưởng Hà Ngại tuyên bố từ chức, bàn giao toàn bộ ấn tín, hồ sơ, trụ sở cơ quan hành chính, kho tàng quân sự cho cách mạng. Việc giành chính quyền ở tỉnh lỵ Kon Tum diễn ra nhanh gọn, không có tiếng súng nổ mà thắng lợi triệt để. Chính quyền cách mạng trong tỉnh đã hoàn toàn thuộc về tay nhân dân. Chào mừng thắng lợi đã giành được, sáng 28/8/1945, tại Sân vận động thị xã Kon Tum, UBND cách mạng lâm thời tỉnh tổ chức cuộc mít tinh lớn, với sự tham gia của đông đảo đại biểu đại diện các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Ông Ngô Sinh Tùng nhớ lại: “Nói chung là cờ hoa rất đông và bà con rất phấn khởi. Mỗi lần cán bộ phát biểu ý kiến xong thì hoan hô vỗ tay rầm rầm. Hồi đó nghe cán bộ nào lên phát biểu ý kiến là mừng lắm. Bởi vì hồi giờ chưa nghe mà bây giờ nghe phát biểu là mừng quá chứ sao nữa, mà hoan hô nữa, nói ông đó giỏi, bà đó giỏi. Cùng hô khẩu hiệu Việt Nam độc lập muôn năm, rồi Chủ tịch Hồ Chí Minh nuôn năm”.

Cách mạng Tháng 8 thành công, ngày 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, thay mặt quốc dân đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước CHXHCN Việt Nam. Là cán bộ tiền khởi nghĩa, từng tham gia vào đội tự vệ sắt, đến giờ này ông Đào Duy Tồn (phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) vẫn không thể nào quên  không khí ngày lịch sử đó. Ông Đào Duy Tồn kể: “Hồi đó dân khổ lắm, cho nên cách mạng thành công ai cũng hoan hô, ai cũng mừng. Ngày Tết độc lập đầu tiên là mừng lắm. Tết cũng không bằng. Ngày nào cũng không bằng cái Tết độc lập”.

70 năm đã trôi qua, cứ đến dịp Quốc khánh 2/9, cho dù có vinh dự được chứng kiến không khí hào hùng ngày ấy hay không, mỗi người dân Việt Nam nói chung và người dân Kon Tum nói riêng đều rộn ràng, xúc cảm. Ông Nguyễn Ngọc Đông, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum xúc động: “Mùng 2/9,  ngày Tết Độc lập, đối với thế hệ trẻ sau này thì vẫn có cái xốn xang, vẫn có cái gì đó mà mình cảm thấy tự hào. Tự hào đối với dân tộc mình. Khi đó mới có 25 triệu người và Đảng mình chỉ có 5.000 đảng viên thôi, nhưng đã làm cuộc cách mạng long trời lở đất. Nhờ có cuộc cách mạng đó mà hôm nay, cuộc sống mới càng ngày càng thay đổi. Càng thấy thương yêu cha mẹ mình, ông bà mình, thương yêu những lớp người đã hy sinh cho 9 năm kháng chiến và 20 năm chống Mỹ để bảo vệ thành quả ngày 2/9”.

70 năm đã trôi qua, nhưng khí thế hừng hực của những ngày Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng  8 và không khí hân hoan, náo nức của ngày Quốc khánh  2/9/1945 mãi khắc sâu trong tấm lòng mỗi người dân Việt Nam, là nguồn động viên to lớn khơi dậy lòng nhiệt huyết của thế hệ trẻ, quyết giữ vững nền độc lập, tự do của Tổ quốc, để đất nước mãi mãi được hòa bình và phát triển.

                                                                             Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *