(kontumtv.vn) – Trong những năm gần đây, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống chảy nổ ngày càng được các ngành chức năng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum quan tâm. Nhờ đó, điều kiện làm việc, môi trường lao động của người lao động từng bước được cải thiện, góp hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các vụ cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên công tác ATVSLĐ – PCCN trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề rất đáng quan tâm.

Từ nhiều năm qua, tỉnh Kon Tum luôn phát động hưởng ứng Tuần lễ An toàn vệ sinh lao động, Phòng chống chảy nổ. Đây là một trong những hoạt động đem lại hiểu quả cao trong công tác truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, nhất là đối với người sử dụng lao động và người lao động trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Anh Đinh Văn Trường (Đội 3, Công ty 732, huyện Ngọc Hồi) nói: “ Ý thức của mình sau khi tham dự buổi lễ này là thấy cần phải nâng cao trách nhiệm của mình hơn về ATVSLĐ vì ATVSLĐ là hạnh phúc của mình và cho cả gia đình nữa”.

Leed phát động hưởng ừng Tuần lêc ATVSLĐ-PCCN
Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ  ATVSLĐ-PCCN

Hàng năm, song song với công tác tuyên truyền, các ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại các doanh nghiệp ở tất cả các huyện, thành phố. Đặc biệt, vào thời điểm tháng 3 hàng năm, tỉnh Kon Tum đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra các đơn vị có nguy cơ  về tai nạn lao động, nguy cơ về cháy nổ để kịp thời chẩn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác đảm bảo ATVSLĐ- PCCN. Qua đó, giúp cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh chú trọng hơn về công tác này. Ông Trần Anh Dũng, Phó Giám đốc Chi nhánh Điện cao thế Kon Tum cho biết: “Qua mỗi lần kiểm tra của các ban ngành, của địa phương cũng như của các cấp quản lý ngành thì một mặt đơn vị sẽ phát huy những kết quả đã đạt được và đề ra giải pháp khắc phục và những hạn chế, khuyết điểm và trên tinh thần là vận động, động viên, quán triệt, bắt buộc chấp hành tốt công tác ATVSLĐ”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Trong đó có gần 800 doanh nghiệp có từ 10 lao động trở lên. Thông qua các đợt kiểm của các đơn vị chức năng cũng như đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ – PCCN cho thấy, việc thực hiện an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ ở các doanh nghiệp đã từng bước  được cải thiện. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn có rất nhiều đơn vị chưa chú trọng đến việc đảm bảo an toàn trong lao động và phòng chống cháy nổ ở nơi sản xuất. Ông Trần Văn Thiện, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh đánh giá: “Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động, xem nhẹ các yếu tố ảnh hưởng đến điều kiện, môi trường làm việc  như  khí độc, tiếng ồn, bụi. Nhiều doanh nghiệp còn mang tính đối phó. Tại các Khu công nghiệp, có những đơn vị mở rộng qui mô sản xuất, đầu tư trang thiết bị, máy móc, nhưng hầu hết máy móc, thiết bị cũ cho nên cũng dễ gây nên cháy nổ và mất an toàn lao động”.

So với những năm trước, số vụ tai nạn trong năm 2014 có giảm, song  vẫn có 7 trường hợp tử vong do tai nạn lao động. Thực tế này cho thấy, để công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống nổ đạt được kết quả cao thì rất cần ý thức chấp hành của các đơn vị, doanh nghiệp cũng như ý thức của người lao động trong việc thực hiện các qui định về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống nổ.

                                                                  Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *