(kontumtv.vn) –  Hiện nay, thực phẩm bao bì đóng gói có nhãn mác ghi chữ nước ngoài được bày bán khá nhiều trên thị trường tỉnh Kon Tum. Thế nhưng, có cơ sở kinh doanh bày bán các loại thực phẩm được cho là hàng ngoại nhưng sản phẩm ấy được sản xuất ở đâu, thành phần như thế nào thì gần như những người kinh doanh không biết. Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng khi chọn mua và sử dụng các loại thực phẩm dưới mác  hàng ngoại.

Kiểm tra ATVSTP cơ sở kinh doanh
Kiểm tra ATVSTP cơ sở kinh doanh

Một bì xí muội đóng trong bao bì được ghi toàn tiếng Trung Quốc được  chủ cửa hàng Tạp hóa Nhàn (Trung tâm thương mại huyện Sa Thầy) bán với giá 100.000đ/gói. Thực chất, gói xí muội này được sản xuất ở đâu, gồm có những gì thì chủ cửa hàng hoàn toàn không biết, bởi gói xí muội này không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Chủ cửa hàng cho rằng đây là mặt hàng bán chậm, nhưng vì khách yêu cầu nên bà vẫn mua bán. Chủ Tạp hóa Nhàn cho biết: “Lấy vô 5 gói, từ  2 tháng rưỡi rồi mà chỉ bán được 2 gói. Quán cà phê họ mua để bỏ vào trà chanh gừng gì đó”.

Trong đợt kiểm tra  ATVSTP nhân dịp Tết Trung Thu vừa qua, khi kiểm tra cửa hàng tạp hóa Liên Đạt (335, Bà Triệu, thành phố Kon Tum), đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện ở cở này bày bán hàng chục mặt hàng kẹo đóng trong bao bì có chữ nước ngoài. Dù biết rõ kinh doanh thực phẩm nhãn mác nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt là vi phạm các điều kiện ATVSTP, song vì lợi nhuận chủ cửa hàng này vẫn cứ mua bán.

Có những gói kẹo giá bán từ khoảng 20.000đ đến  40.000đ / gói, được chủ cửa hàng khẳng định là hàng nhập từ Thái, tuy nhiên thành phần của những gói kẹo này như thế nào thì không phải người tiêu dùng nào cũng biết được, vì trên bao bì hoàn toàn là tiếng nước ngoài và không phải người tiêu dùng nào cũng đọc và hiểu được thành phần của nó.

Theo khuyến cáo của Chi cục ATVSTP tỉnh, người tiêu dùng chỉ nên mua và sử dụng các sản phẩm nước ngoài khi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

                                                                     Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *