Việc đi ngược chiều khi tham gia giao thông đường bộ luôn là hành vi vi phạm rất nguy hiểm, không ít các vụ tai nạn dẫn đến chết người từ các hành vi này. Tuy vậy, người tham gia giao thông đi ngược chiều so với quy định trên địa bàn thành phố Kon Tum thời gian qua còn phổ biến, bất chấp nguy hiểm tính mạng bản thân và với những người tham gia giao thông.

nc

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra việc chấp hành Luật giao thông đường bộ.

Nhiều năm trở lại đây, đường một chiều Thi Sách – đoạn từ ngã ba Trần Phú đến đường Nguyễn Viết Xuân, thành phố Kon Tum luôn là điểm nóng về tai nạn giao thông. Chỉ tính 3 tháng gần đây, tại khúc cua gần Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông do người điểu khiển xe mô tô đi ngược chiều làm chết 3 người, trong đó 2 người chết tại chỗ. Bất chấp tai nạn giao thông xảy ra, nhiều người khi tham gia giao thông trên đường Thi Sách vẫn cố ý đi ngược chiều. Ông A Bằng, hiện đang ở đường Thi Sách, thành phố Kon Tum cho biết: Theo tôi biết là tai nạn nhiều nhất là do đường cong, taluy cao. Nguyên nhân do thanh niên đua xe với say rượu, cứ chủ quan là đường thẳng, đi quá tốc độ. Ở đây có trên 100 vụ, chết tại chỗ 4- 5 người, toàn lứa tuổi thanh niên. Ông Nguyễn Kiên Quyết ở số nhà 306 – đường Thi Sách, thành phố Kon Tum cho biết thêm: Riêng về khúc cua này cũng là 1 điểm thường xảy ra vào ban đêm, nhất là giờ dân đã đi nghỉ rồi, lúc đó chủ yếu là thanh niên đi vào con đường này, cả ngược cả xuôi đều dính tai nạn hết. Tai nạn cơ bản là khúc cua này quá nghiệt ngã, sai với quy trình cho phép của đường giao thông cho nên là nhiều khi người ta đang đi thì bị khúc cua bất ngờ gây ra, nhất là những người lạ thì hầu như bị tai nạn.

Nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông xảy ra trên các đoạn đường người dân hay đi ngược chiều, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm. Tuy nhiên do địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên công tác này chỉ được tiến hành trong các đợt cao điểm ra quân. Khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông thì người dân đi đúng phần đường, còn khi không có lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, người dân vẫn cố ý đi ngược chiều trên các đoạn đường này bất chấp mọi biển báo.

Tại đường 2 chiều Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, chỉ với tâm lý tiện và nhanh, một bộ phận người dân đã không đi đúng chiều đường so với quy định, cố ý đi vào đường ngược chiều gây rất nhiều khó khăn cho người tham giao giao thông đúng luật. Đoạn đường từ trường Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum đến vòng xoay Duy Tân, chỉ trong 1h làm việc, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Kon Tum đã phát hiện và lập biên bản trên 10 trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ với lỗi đi ngược chiều. Sau khi bị xử lý vi phạm, em Trần Phương Nhất Duy – Học sinh trường THPT Duy Tân, thành phố Kon Tum ăn năn: Hôm nay em vội quá nên em tẻ ngược chiều. Lần sau em cũng không dám nữa, lần sau em rút kinh nghiệm hơn. Anh Yên Xuân Hoà ở tổ 7, làng Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum cho biết: Tôi đi từ trường Phân hiệu Đà Nẵng đi lên, nhưng mà do mình đi ngược chiều nên vi phạm luật giao thông, mình sẽ cố gắng lần sau không vi phạm luật giao thông nữa.

Về thực trạng người tham gia giao thông vi phạm đi ngược chiều, thượng uý Nguyễn Quốc Hưng, Đội Cảnh sát giao thông số 1, phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Kon Tum cho biết thêm:Trong 1 buổi chiều đi làm thì chúng tôi phát hiện khoảng 15- 20 trường hợp vi phạm tham gia giao thông đi ngược chiều, đi ngược chiều thì dễ gây ra tai nạn cho người đi đường. Chúng tôi kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, nhằm răn đe, giáo dục các người vi phạm thực hiện tốt, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đối với các đường hai chiều có dãy phân cách cứng ở giữa như đường Duy Tân, đường Phan Đinh Phùng, người dân vẫn thường xuyên đi ngược chiều đường so với quy định. Hẳn nhiên, ai cũng biết đó là đường cấm, nhưng nhiều người vẫn cố ý thực hiện hành vi sai phạm của mình. Bên cạnh đó, tại các vòng xoay giao thông như vòng xoay gần cầu Đăk Bla, vòng xoay ngã tư Trần Phú – Bà Triệu, ngã tư Duy Tân – Phan Đình Phùng – Nguyễn Thị Minh Khai, tình trạng đi ngược chiều, không đi đúng vòng xoay còn diễn ra thường xuyên, chính vì vậy, va chạm giao thông tại các đoạn đường này là không thể tránh khỏi.

Có thể nói, việc nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông là việc làm cần thiết, hạn chế thấp nhất các vi phạm luật giao thông đường bộ, trong đó có vi phạm đi ngược chiều đường so với quy định. Đồng thời, để hạn chế thấp nhất người dân đi ngược chiều, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, góp phần mang lại bình yên cho mọi nhà./.

 Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *