(kontumtv.vn) – Triển khai từ năm 2014, Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh của tỉnh Kon Tum đã giúp cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện Đăk Glei vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, Đề án đã góp phần làm thay đổi tập quán canh tác của đồng bào DTTS trên địa bàn.

Là hộ nghèo, năm 2015, gia đình anh A Khoai (thôn Kon Liêm, xã Xốp, huyện Đăk Glei) được hỗ trợ 1.500 cây giống cà phê từ Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh để trồng trên diện tích đất của gia đình. Anh A Khoai cho biết, ngoài hỗ trợ cây giống, gia đình anh còn được hỗ trợ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Nhờ vậy, vườn cây cà phê đã mang lại nguồn thu nhập ổn định và giúp gia đình anh thoát nghèo năm 2019.

Cà phê xứ lạnh góp phần nâng cao đời sống người dân
Cà phê xứ lạnh góp phần nâng cao đời sống người dân

Diện tích trồng theo giống cà phê của tôi là mình trồng 3 sào, trồng một năm thì mình thu hoạch 17 đến 18 triệu. Bên cạnh đó là được lấy số tiền đó phục vụ gia đình, như con cái đi học hành”.

Thực hiện Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh của tỉnh, từ năm 2014 – 2018, huyện Đăk Glei đã tiến hành hỗ trợ cho gần 1.650 hộ nghèo ở các xã Đăk Man, Đăk Blô, Đăk Choong, Xốp, Mường Hoong, Ngọc Linh trồng với diện tích hơn 435 ha. Ngoài việc hỗ trợ cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, huyện còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hơn 170 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng mới, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản cho các hộ tham gia đề án. Hiện nay, các diện tích hỗ trợ đã cho thu hoạch, giúp các hộ nghèo có nguồn thu nhập ổn định và nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo. Chị Y Nhiên ở thôn Măng Khênh, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei nói: “Từ năm 2016 họ hỗ trợ cho gia đình tôi 2.500 cây, trồng được 5 sào. Thu được 5 tấn từ cây cà phê, xong hai vợ chồng bán được 25 triệu. Số tiền hai vợ chồng tiết kiệm xong làm nhà bếp, với lại nhà tắm”.

Thông qua việc triển khai Đề án đã góp phần nâng diện tích cà phê trên địa bàn huyện Đăk Glei từ hơn 1.200 ha năm 2014 lên trên 1.730 ha năm 2020 và thu hút một doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, thu mua sản phẩm cà phê cho người dân. Đặc biệt, thông qua Đề án đã giúp người dân thay đổi thói quen canh tác lạc hậu, một số hộ mạnh dạn đầu tư thêm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho vườn cà phê và mở rộng thêm diện tích. Ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Đăk Man, huyện Đăk Glei cho hay:  “Đề án cà phê xứ lạnh này đã mang lại hiệu quả rất cao. Đã giúp cho bà con thay đổi thói quen canh tác rồi cái phong tục, tập quán trong sản xuất. Có thể nói cây cà phê xứ lạnh là một trong những cây mũi nhọn để giúp cho bà con của xã chúng tôi góp phần giảm nghèo để vươn lên phát triển kinh tế”.

Ông Trần Thanh Hòa, Phó Phòng NN&PTNT huyện Đăk Glei cho biết, hiện nay Đề án đã dừng hỗ trợ cho người nghèo, nhưng phòng vẫn tiếp tục theo dõi và hướng dẫn để các hộ được hỗ trợ chăm sóc vườn cây cà phê đảm bảo sinh trưởng và phát triển tốt: “Trong thời gian tới, Phòng NN&PTNT tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, các ban, ngành đoàn thể vận động tuyên truyền người dân tiếp tục duy trì diện tích hiện có và phát triển thêm và áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật để nâng cao sản lượng, cũng như chất lượng của cây cà phê xứ lạnh”.

Có thể thấy, Đề án hỗ trợ phát triển cây cà phê xứ lạnh của tỉnh đã mang lại những lợi ích thiết thực, giúp đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Đăk Glei, nhất là hộ nghèo có điều kiện để tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác cây cà phê. Từ đó nâng cao thu nhập, ổn định đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *