(kontumtv.vn) – Hiện nay, cây mai dương đang phát triển mạnh và mọc tràn lan tại các khu vực ven sông Đăk Bla, vùng bán ngập lòng hồ trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Theo sự chỉ đạo của UBND thành phố, một số xã, phường trên địa bàn tổ chức ra quân 1 tháng 1 lần diệt trừ cây mai dương bằng các phương pháp thủ công như chặt sát gốc cây, đào rễ cây và phơi khô sau đó đem đốt. Tuy nhiên, do loại cây này dễ phân tán, dễ sinh trưởng và có sức sống mạnh nên việc diệt trừ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bà Trần Thị Khánh Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Thống Nhất nói: “Cây mai dương là cái cây khó diệt, cây này tán rộng, gai nhiều hơn nữa rễ ăn sâu trong lòng đất, sử dụng nhân lực để đào gốc thì rất là khó. Hiện nay địa phương ra quân rất nhiều đợt nhưng hiệu quả mang lại chưa đạt. Nguyên nhân thứ hai cây mai dương diệt trừ khó do nó dọc theo bờ sông, gốc của nó ngập trong nước cho nên không thể đào nó lên được, chủ yếu là mình phát phần ngọn, còn phần gốc nó vẫn còn nên cứ thế nó phát triển”.

Ra quân diệt từ cây mai dương
Ra quân diệt trừ cây mai dương

Từ tháng 8/2019 đến tháng 2/2020, UBND một số xã, phường trên địa bàn thành phố đã rà soát, huy động lực lượng và tổ chức nhiều đợt với hàng trăm lượt người tham gia ra quân diệt trừ cây mai dương với diện tích gần 11 ha trong tổng số hơn 18 ha; tập trung chủ yếu tại các xã Kroong, Ia Chim, phường Thống Nhất, Lê Lợi, các khu vực ven sông, vùng bán ngập lòng hồ. Bà Đinh Thị Mỹ Linh, Phó Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum cho biết: “Đến nay cơ bản là không có cây mai dương xâm lấn diện tích đất sản xuất của người dân, người dân cũng nhận thức được tác hại của cây mai dương. Khi có cây mai dương mọc trên đất sản xuất thì người dân chủ động diệt trừ, chính vì vậy mà không có hiện tượng cây mai dương xâm lấn đất sản xuất. Tuy nhiên thì vẫn còn cây mai dương trên địa bàn dọc các vùng ven sông ven suối, những vùng địa hình rất là hiểm trở, khó khăn cho công tác diệt trừ”.

Hiện tại, Phòng Kinh tế thành phố đang xây dựng kế hoạch để tham mưu cho UBND thành phố Kon Tum tổ chức thực hiện công tác ngăn chặn và diệt trừ cây mai dương có hiệu quả hơn nhưng vẫn đảm bảo các phương pháp thân thiện với môi trường, nhằm hạn chế sự phát triển và xâm lấn của loại cây này trước mùa mưa. Bà Đinh Thị Mỹ Linh cho biết: “Các xã phường có khó khăn chủ yếu là huy động con người để diệt trừ cây mai dương. Nếu thời gian tới cây mai dương dọc vùng ven sông ven suối vẫn tiếp tục phát triển mạnh, thì phải cần có cái kế hoạch chi tiết về kinh phí hỗ trợ, để làm sao hạn chế tối đa sự phát triển trên những vùng hiểm trở đó”.

Trong 02 tháng giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, công tác diệt trừ cây mai dương bị tạm dừng nên cây có điều kiện phát triển rất nhanh và mọc tràn lan tại các khu vực ven sông, những nơi bùn lầy ẩm ướt, ảnh hưởng tới cảnh quan, đến đất sản xuất của người dân và ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên.

                                                                                      Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *