(kontumtv.vn) –  “Cựu chiến binh nêu cao tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo bền vững” là một trong những phong trào thiết thực, ý nghĩa được các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Sa Thầy (Kon Tum) quan tâm thực hiện. Những kết quả đạt được trong thời gian qua chứng minh sức lan tỏa sâu rộng của phong trào, tạo động lực giúp nhiều hội viên cựu chiến binh vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, năm 1987, sau khi xuất ngũ, ông Vũ Mạnh Khải (thôn 1, thị trấn Sa Thầy) vào huyện Sa Thầy với quyết tâm xây dựng kinh tế gia đình. Sau nhiều năm nỗ lực khai hoang, trồng trọt, chăn nuôi, đến nay gia đình ông đã xây dựng được mô hình kinh tế trang trại với gần 24 ha cao su, cà phê và chăn nuôi bò, gà, heo rừng… hằng năm mang lại nguồn thu nhập hơn 800 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn tạo việc làm cho 8 người dân địa phương và giúp cho nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Ông Khải chia sẻ: “ Với tình đồng chí, đồng đội tôi đã hướng dẫn cho anh em rất nhiều, đặc biệt là DTTS những đồng chí, hoặc là bà con có nhu cầu trồng hoặc là nuôi thì tôi cũng đều tạo điều kiện. Ví dụ như bán cây giống thì tôi sẽ lấy tiền một nửa và một nửa cho thiếu lại, sau một năm trả lại tôi. Hai là chăn nuôi cũng vậy, tôi cũng vẫn đầu tư cho để hướng dẫn cách nuôi và cách chăm sóc để họ có thêm thu nhập”.

Mô hình kinh tế vườn rừng của CCB
Mô hình kinh tế vườn rừng của CCB

Hội Cựu chiến binh huyện Sa Thầy có hơn 1.000 hội viên. Trong những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh đã quan tâm phát động phong trào cựu chiến binh nêu cao tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo bền vững đến toàn thể hội viên. Hội chủ động bám sát chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế của huyện để triển khai cho hội viên tổ chức thực hiện, nhất là việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Hội phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, tham quan mô hình làm kinh tế giỏi. Qua đó đã giúp cho hội viên cựu chiến binh tiếp cận với tiến bộ khoa học – kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý kinh tế, phát triển mô hình sản xuất phù hợp với khả năng và sức khỏe của hội viên. Ông Nguyễn Viết Sỹ, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Sa Thầy cho biết: “Huyện Hội đã đứng ra để nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách cho hội viên vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. Đầu nhiệm kỳ số vốn vay mới được 3 tỷ đồng, cho đến giờ phút này đã lên 32 tỷ. Trên cơ sở vốn vay, hội viên đã phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm được đời sống”.

Từ sự quan tâm của các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Sa Thầy, hội viên đã tích cực lao động, sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đến nay, có 450 gia đình cựu chiến binh có mức sống khá, giàu; trong nhiệm kỳ 2012 – 2017 đã giảm được 114 hộ nghèo.

Từ phong trào “Cựu chiến binh nêu cao tinh thần tự lực, tự cường giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo bền vững” đã khơi dậy sự đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội. Phong trào thi đua cũng là đòn bẩy, động lực để cán bộ, hội viên cựu chiến binh phấn đấu, nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tham gia tích cực và có hiệu quả vào chương trình phát triển kinh tế của địa phương, xứng danh người lính Cụ Hồ trong giai đoạn mới.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *