(kontumtv.vn) – Tỉnh Kon Tum có dân số hơn 520.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 54%. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, đảm bảo cho ĐBDTTS vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản, những năm gần đây, tỉnh Kon Tum đẩy mạnh triển khai chính sách cấp miễn phí bảo hiểm y tế cho người nghèo. Nhờ huy động tốt các nguồn lực, đến nay, 95% ĐBDTTS trên địa bàn tỉnh có thẻ bảo hiểm y tế, giúp bà con giảm đi gánh nặng kinh tế mỗi lúc ốm đau, an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Hiện nay, tỉnh Kon Tum có hơn 265.000 ĐBDTTS có thẻ bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ 95%. Trong đó, những huyện như Kon Plông, Tu Mơ Rông đạt tỷ lệ 100%. Có thẻ bảo hiểm y tế, bà con yên tâm đến khám, chữa bệnh. Chị Y Bà, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà nói: “Có thẻ bảo hiểm thì người dân không phải lo khoản chi phí, người dân rất an tâm. Trong năm 2018 lượng khám bệnh đã lên gần 10.000 người. So với những năm trước năm nay tăng hơn. Như thế chứng tỏ ý thức của người dân hiện tại về vấn đề sức khỏe họ đã quan tâm hơn, lo chăm sóc sức khỏe của bản thân mình hơn”.

Khu Khám bệnh - BVĐK tỉnh Kon Tum
Khu Khám bệnh – BVĐK tỉnh Kon Tum

Để tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đối với người dân tộc thiểu số đạt 95% như hiện nay, tỉnh Kon Tum đã triển khai các giải pháp đồng bộ. Cùng với chính sách hỗ trợ 100% kinh phí từ ngân sách Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ ĐBDTTS sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, địa phương đã huy động tốt nguồn lực từ các tổ chức; ngành Bảo hiểm xã hội sử dụng quỹ kết dư để mua thẻ bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, hộ ĐBDTTS. Có thẻ bảo hiểm y tế, bà con quan tâm nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe. Năm 2018, toàn tỉnh có gần 115.000 lượt bệnh nhân người dân tộc thiểu số đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh, với tổng số tiền thanh toán hơn 44 tỷ 500 triệu đồng. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, tính đến ngày cuối tháng 12/2018, trong tổng số 230.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, khoảng 217.000 lượt người có thẻ bảo hiểm y tế. Nguồn thu từ Bảo hiểm y tế chiếm 75% tổng nguồn thu của Bệnh viện. Đáng chú ý, số lượng bệnh nhân là hộ nghèo, ĐBDTTS đến khám, chữa bệnh tại đây tăng qua các năm, cho thấy bà con đã ý thức hơn về công tác chăm sóc sức khỏe gia đình và bản thân. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thức, Phó Giám đốc  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: “Trước kia, bệnh nhân thường mức độ quá nặng mới đến bệnh viện, nhiều khi điều trị chưa hết liệu trình thì bệnh nhân vì khó khăn về thời gian điều trị cũng như điều kiện kinh tế thì họ muốn quay về đi làm cho dù là chưa hết liệu trình. Nhưng giờ những trường hợp đó ít xảy ra hơn. Bệnh nhân thường điều trị đủ liệu trình, bác sĩ cho xuất viện thì mới về. Bệnh nhân tái khám thì những đối tượng này cũng quay lại tái khám theo đúng yêu cầu chuyên môn”.

Bị ung thư gan và suy thận mãn tính, anh A Tùng (47 tuổi, tổ 01, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến nay đã hơn 03 tháng. Là hộ nghèo, anh được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, nhờ vậy, các chi phí khám, chữa bệnh đều được bảo hiểm thanh toán đầy đủ. Chị Nguyễn Thị Bích Hường, người nhà bệnh nhân A Tùng chia sẻ: “Ông xã tôi bị ung thư gan và suy thận. Nhờ có bảo hiểm y tế mà gia đình tôi không phải chịu gánh nặng gì về chi phí chữa bệnh cho anh. Tôi thấy y bác sĩ ở đây rất là tận tình, mỗi lần anh mệt hay khó chịu, tôi đi báo thì y bác sĩ kịp thời khám cho anh”.

“Những năm qua, Bệnh viện luôn quan tâm, thực hiện đúng chính sách với những đối tượng là bệnh nhân nghèo, bệnh nhân ĐBDTTS, đặc biệt là bệnh nhân thuộc hộ nghèo, hộ ĐBDTTS ở những vùng đặc biệt khó khăn thì được hưởng 100% dịch vụ y tế, không phải trả tiền. Ngoài ra, khi bệnh nhân không may mất thì có chế độ xe đưa về nhà. Trong thời gian nằm viện, bệnh nhân ngoài chăm sóc về khám chữa bệnh thì còn được chế độ ăn miễn phí từ bếp ăn từ thiện của Bệnh viện”. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thức cho biết.

Chế độ ăn dành cho các bệnh nhân nghèo là 41.700đ. Mỗi ngày các bệnh nhân sẽ được hưởng 02 bữa chính và 01 bữa phụ. Những khẩu phần ăn này được các nhân viên của Khoa Dinh dưỡng sẽ phân phát đến tận tay từng bệnh nhân đang điều trị tại các khoa, phòng trong Bệnh viện. Những khẩu phần ăn này được nấu theo đúng thực đơn và đảm bảo dinh dưỡng phù hợp với từng bệnh lý của bệnh nhân. Điều này cũng giúp đảm bảo sức khỏe trong quá trình điều trị cho bệnh nhân cũng như hỗ trợ rất nhiều về mặt tinh thần cho các bệnh nhân nghèo.

Theo kết quả điều tra đầu năm 2018, tỉnh Kon Tum có hơn 24.200 hộ nghèo dân tộc thiểu số. Các chính sách ưu tiên, nhất là cấp miễn phí bảo hiểm y tế cho người nghèo, ĐBDTTS vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của tỉnh. Chính sách mở ra cơ hội cho đồng bào nghèo được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, tiến tới nâng cao chất lượng cuộc sống, dần xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong vùng ĐBDTTS, vùng sâu, vùng xa.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *