(kontumtv.vn) – Nhằm giúp các em chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các trường trên địa bàn tăng cường công tác ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài cho các em học sinh. Đến thời điểm này, tất cả thí sinh đều đã sẵn sàng cho kỳ thi rất quan trọng này.

Những ngày này, các em học sinh lớp 12 đang bước vào những ngày cuối cùng của đợt ôn luyện kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại trường. Hướng đến đạt kết quả cao nhất cho kỳ thi, các trường đã bố trí giáo viên có kinh nghiệm tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh yếu và bồi dưỡng cho học sinh khá, giỏi. Thông qua các tiết ôn tập, các em học sinh lớp 12 đã có đầy đủ kỹ năng, kiến thức cho kỳ thi sắp đến. Em Nguyễn Đặng Anh Khoa (lớp 12A1, Trường THPT Trường Chinh, thành phố Kon Tum) chia sẻ: “Em dự định thi vào Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ngành Công nghệ thông tin. Em đã sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới. Em đã luyện đề được hơn 1 tháng, trên 10 đề rồi, nên em đã sẵn sàng sàng cho kỳ thi sắp đến. Em thi vào khối A1, dự kiến của em là 24 điểm, 8 điểm/ môn”.

“Trong năm học, nhà trường đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra và thi thử do Sở GD&ĐT tổ chức. Kết quả là một số em có kết quả thấp. Hiện nay nhà trường đã gặp gỡ cha mẹ học sinh, mong muốn cha mẹ học sinh quan tâm nhiều hơn nữa đến các em. Về phía nhà trường, các thầy cô giáo giảng dạy trên lớp tập hợp các em học sinh và quan tâm cụ thể hơn các em này”. Thầy giáo Hồ Sĩ Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh cho biết.

Học sinh ôn tập chuẩn bị thi THPT Quốc gia
Học sinh ôn tập chuẩn bị thi THPT Quốc gia

“Trong quá trình ôn tập, chúng tôi chú trọng đến các đối tượng có nguy cơ rớt tốt nghiệp, đối với những đối tượng này chúng tôi sẽ tăng tiết phụ đạo, bồi dưỡng, đồng thời kèm những học sinh để các em tránh những điểm liệt. Trong quá trình ôn tập thì chúng tôi tạo không khí rất thoải mái, thân thiện”. Thầy giáo Lê Đắc Tường,  Hiệu trưởng Trường THPT Duy Tân, thành phố Kon Tum nói.

Để các em thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi THPT Quốc gia, các trường trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn cụ thể các em về kỹ năng học và làm bài. Đối với môn thi trắc nghiệm, nhà trường yêu cầu các em học bao quát kiến thức, tránh học tủ, học lệch. Học sinh cần nắm vững kiến thức, đọc hiểu nội dung đề thi, tránh bị đánh lừa trước những tình huống đặt ra trong đề thi, nhất là ở những câu hỏi vận dụng. Thầy giáo Đoàn Thành Nhân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum nói: “Kinh nghiệm cho thấy, để làm bài hiệu quả, khi nhận đề, các em nên đọc lướt qua toàn bộ câu hỏi để nhận biết câu khó và câu dễ. Từ đó ưu tiên làm nhanh và chắc chắn những câu dễ trước sau đó mới quay lại giải quyết những câu khó phải tính toán và suy luận. Một cái cuối cùng các em cần lưu ý ở đây là khi làm xong bộ môn nào, các em không nên suy nghĩ, lo lắng, đặc biệt là dò đáp án về môn thi đã xong; mà các em phải tập trung vào cho môn tiếp theo, để làm sao môn tiếp theo có hiệu quả cao nhất. Lưu ý trong thời gian này, các em phải dành thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt là các em không nên thức quá khuya với vì sáng hôm sau, đầu óc không minh mẫn và sức khỏe sẽ giảm sút”.

Bên cạnh đó, các em thí sinh cần tập luyện các kỹ năng về làm bài nhanh, suy luận, loại trừ, kỹ năng vận dụng, tính toán, sử dụng máy tính bỏ túi… Ngoài ra, các trường yêu cầu học sinh rèn luyện nhiều các dạng bài, dạng đề có cấu trúc tương tự đề thi một số năm, đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố để làm quen với áp lực phòng thi; đồng thời rèn được phản xạ, từ đó có thể giải quyết tốt các câu hỏi trong một khoảng thời gian ngắn.

“Về cách làm bài, khi vào phòng thi, các em phải tạo được một tâm thế vững vàng, bình tĩnh, tự tin, cẩn trọng khi làm bài là rất cần thiết để đạt kết quả tốt nhất. Thời gian là một thử thách đối với thí sinh khi làm bài trắc nghiệm bởi các em phải thực hiện một số lượng tương đối nhiều các câu hỏi trong thời gian có hạn. Do đó cần phải hết sức khẩn trương, tiết kiệm thời gian, phải vận dụng kiến thức, kỹ năng để nhanh chóng quyết định chọn phương án mình cho là đúng nhất”. Thầy giáo Đoàn Thành Nhân khuyên học sinh.

Ngoài ra, ngành GD&ĐT tỉnh đề nghị cha mẹ học sinh phối hợp tốt với nhà trường, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn trong quá trình ôn thi; đảm bảo sức khỏe cho con em ngủ nghỉ, ăn uống đầy đủ, hạn chế để các em ăn uống bên ngoài dễ gây ra đau bụng, ảnh hưởng đến quá trình ôn thi và làm bài thi. Đồng thời, cha mẹ học sinh nên dành thời gian nhiều thời gian để động viên con em học tập, tuyệt đối không tạo áp lực về điểm số, gây căng thẳng cho các em trong các ngày thi. Hơn 10 ngày nữa, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ diễn ra đồng loạt trên địa bàn cả nước; đây là kỳ thi quyết định nhằm đánh giá kết quả học tập sau 12 năm học, là cánh cửa mở ra tương lai tươi sáng cho các em sau này.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *