(kontumtv.vn) – Khi những hạt cà phê chín đỏ không còn trên cây, những vụ mùa trên rẫy đã dần hoàn tất, cũng là lúc những phụ nữ Giẻ Triêng ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi cùng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tham gia tuần tra, bảo vệ chủ quyền biên cương.

Xen lẫn màu áo xanh của người lính đồn Biên phòng Dục Nông đi tuần tra dọc tuyến đường biên mùa này còn có màu áo của những người phụ nữ Giẻ Triêng. Họ là hội viên Hội LHPN xã Đăk Dục tham gia chương trình “Phụ nữ chung tay cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường”. Đây là mô hình nằm trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đăk Dục phối hợp với Đồn Biên phòng Dục Nông, huyện Ngọc Hồi thực hiện để cùng tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc. Đội có nhiệm vụ tuần tra tuyến đường biên được giao với 5 cột mốc giới quốc gia, từ cột mốc số 777 đến mốc số 781 tiếp giáp nước bạn Lào. Đại úy Bùi Triệu Phú, Đồn Biên phòng Dục Nông, huyện Ngọc Hồi nói: “Tôi thấy chị em phụ nữ triển khai rất tích cực, hàng tuần chị em tổ chức kiểm tra, phối hợp với các cán bộ chiến sĩ Biên phòng Dục Nông đóng chân trên địa bàn xã Đăk Dục tổ chức, tuần tra, phát quang đường biên giới do đồn quản lý là 14,3km đường biên. Chị em hăng hái thực hiện, mặc dù vào ngày thu hoạch mùa chị em bận rộn rất nhiều công việc”.

Tuần tra biên giới
Tuần tra biên giới

Trong quá trình tuần tra cùng cán bộ, chiến sĩ BĐBP đồn Dục Nông, các chị còn phát quang bụi rậm, trồng cây ăn trái gần mốc quốc giới. Với mục đích vừa tạo môi trường xanh – đẹp, vừa mang ý nghĩa xa hơn là để các thế hệ mai sau nhớ về 1 thời đã có các mẹ, các chị đặt chân tới đây, xây dựng mô hình vườn cây ăn trái ngay trên vùng biên thân yêu.

Từ khi thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều mô hình thiết thực như mô hình “Phụ nữ biến rác thành tiền”, tức là hàng tháng hội viên có trách nhiệm thu gom vỏ chai các loại, bán thu tiền gửi về chi hội để giúp đỡ hội viên khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2018 đã quyên góp được gần 6,8 triệu đồng, số tiền đã được sử dụng vào việc giúp đỡ cho các chị em trong hội viên khó khăn 11 thôn của xã.

Một việc làm thiết thực nhất mà chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” thực hiện hồi tháng 10 vừa qua là hỗ trợ xây dựng căn nhà tình nghĩa tặng chị Y Mim, thôn Đăk Ba, xã Đăk Dục. Chị Y Mim có hoàn cảnh éo le, kinh tế gia đình khó khăn. Một mình chị gồng gánh nuôi 2 đứa con ăn học vì chồng chị đã qua đời trong một vụ tai nạn giao thông. Biết được hoàn cảnh đó, BĐBP Dục Nông và Hội Liên Hiệp phụ nữ tỉnh trao tặng căn nhà tình thương cho chị Y Mim với tổng trị giá hơn 75 triệu đồng. Trong đó, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại cán bộ, chiến sĩ và Hội Liên hiệp phụ nữ của xã ủng hộ vật chất, ngày công lao động. Xúc động trước sự quan tâm của cộng đồng chị Y Mim bộc bạch:Cũng rất khó với gia đình, đau ốm miết, chồng thì bị tai nạn sớm, nhà cửa cũng chẳng có cái gì, toàn anh, em họ hàng giúp đỡ”.

Với vai trò, trách nhiệm của mình trong chi Hội, Chị Y Trúc, Phó chủ tịch Hội LHPN xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi nói: “Vai trò của Hội liên hiệp trong bảo vệ biên giới, tuyên truyền vận động chị em Hội viên thực hiện bảo vệ biên giới chủ quyền của xã nhà ngày một phát triển hơn. Công tác phối hợp giữa đồn và Hội liên hiệp phụ nữ luôn luôn chặt chẽ, nhịp nhàng”.

Mô hình điểm “Phụ nữ chung tay cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Kon Tum và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thành lập tháng 9/2017 tại xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi phát huy hiệu quả. Có 30 thành viên là phụ nữ 11 thôn, làng của xã Đắc Dục tham gia phối hợp với cán bộ, chiến sĩ biên phòng làm tốt công tác tuần tra biên giới trên toàn tuyến được giao. Họ luôn nỗ lực hết mình bảo vệ sự bình yên của biên cương.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *