(kontumtv.vn) – Nằm ở bắc Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum có tuyến biên giới dài gần 300 km, tiếp giáp với Lào và Campuchia. Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội thì việc tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc luôn được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng và  địa phương.

Trên cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, các lực lượng vũ trang đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hàng ngàn lượt cán bộ, nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nhất là về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, không nghe theo lời dụ dỗ, xúi dục, kích động của kẻ xấu và các thế lực thù địch; tích cực tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới. Qua đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trên địa bàn tỉnh về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới đã có sự chuyển biến tích cực. Già làng A Sem (thôn Giang Lố 2, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi) nói: “Trước đây chúng tôi cũng có lỗi lầm là có một số bà con theo tà đạo Hà Mòn, nhưng Biên phòng, xã, công an huyện nữa đã tuyên truyền bà con. Bây giờ bà con thôi rồi, dập tắt rồi. Trước đây họ tụ tập cả ngày cả đêm, cà phê không có, cao su không có, ruộng nước cũng không làm. Bây giờ bà con nhà nào cũng có cà phê hết rồi”.

Phối hợp tuần tra biên giới với nước bạn
Phối hợp tuần tra biên giới với nước bạn

“Chính quyền địa phương phối hợp với Đồn Biên phòng Sa Loong làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt tuyên truyền về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo tại các thôn làng có đạo như thôn Giang Lố 2. Trước đây, bà con hầu như theo tà đạo Hà Mòn, năm 2003 có 45 hộ. Nhưng với công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, các ngành, các cấp cũng như Đồn Biên phòng Sa Loong thì đến nay tà đạo không còn tụ tập, đọc kinh cầu nguyện vào các ngày trong tuần, trong tháng”. Ông Phạm Huy Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sa Loong cho biết.

Hiện nay, có 46 thôn làng, gần 200 hộ gia đình, trên 150 cá nhân thuộc 13 xã biên giới đăng ký tham gia bảo vệ gần 300 km đường biên giới và 84 mốc quốc giới; 90 tổ với 685 hộ gia đình đăng ký tham gia tự quản an ninh trật tự thôn làng. Ông Hiêng Lăng Thuận, Chủ tịch UBND xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi cho biết: “Hàng tháng định kỳ chúng tôi phối hợp với Ban Chỉ huy Biên phòng Đồn nắm bắt thông tin về công tác an ninh trật tự, đường biên, cột mốc; thứ hai là chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Dục Nông về công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân hiểu biết về công tác tham gia bảo vệ đường biên cột mốc. Thứ ba là phối hợp chỉ đạo lực lượng công an, xã đội phối hợp với đồn xây dựng kế hoạch 1 tháng ít nhất là 1- 2 lần để tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc và kiểm tra các đối tượng ra vào biên giới”.

Công tác phân giới cắm mốc và tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới luôn được quan tâm. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã tiến hành tăng dày, tôn tạo xong 57 vị trí/65 mốc quốc giới tuyến biên giới Việt Nam-Lào; cắm 25 vị trí/30 mốc quốc giới, phân giới được 84% đường biên giới và đang tiến hành cắm các mốc phụ tuyến biên giới Việt Nam-Campuchia.

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương, các xã biên giới và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, đối ngoại biên phòng, xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động phối hợp tốt với lực lượng bảo vệ biên giới phía đối diện của nước bạn Lào và Campuchia đẩy mạnh tuần tra song phương, trao đổi thông tin tình hình, góp phần bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, đường biên, cột mốc, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm trên khu vực biên giới.

Có thể nói, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia luôn được đảm bảo, khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị hợp tác và phát triển với nước bạn Lào và Campuchia.

Tấn Thành – Thanh Hà

                                                                                    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *