(kontumtv.vn) – Tuy chưa phải là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy so với các địa phương khác trong nước, nhưng trong những năm gần đây, cùng với sự di cư, làm ăn, phát triển kinh tế, trên địa bàn tỉnh Kon Tum, số người nghiện ma túy và tình hình tội phạm về ma túy ngày càng có chiều hướng gia tăng và hoạt động manh động hơn. Để kịp thời ngăn chặn, hạn chế những tác động của ma túy đến đời sống xã hội, công tác phòng chống ma túy cần có sự vào cuộc tích cực hơn của các cấp ngành và sự chung sức của toàn xã hội.

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn của đối tượng ngày càng tinh vi và manh động hơn. Đặc biệt đã xuất hiện hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ các tỉnh biên giới của Lào vào Việt Nam qua địa bàn xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi. Các đối tượng nghiện trên địa bàn, đặc biệt là nghiện ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng, độ tuổi người nghiện đang trẻ hóa. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 29 vụ, 48 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; tăng 2 vụ, 5 đối tượng so với cùng kỳ năm trước. Địa bàn xảy ra chủ yếu là thành phố Kon Tum và huyện Ngọc Hồi. Qua đó đã làm cho tình hình trật tự an toàn xã hội ở địa phương thêm phức tạp. Thượng tá Nguyễn Hồ Dũng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Kon Tum cho biết: “Trước diễn biến  phức tạp đó, đặc biệt là cuối năm 2016 và đầu năm 2017, chúng tôi tập trung một số biện pháp rất tích cực, rất quyết liệt và xác định rõ được địa bàn phức tạp, trọng điểm như huyện Ngọc Hồi, thành phố Kon Tum. Đặc biệt là tuyến biên giới giáp với Lào, trong đó có Cửa khẩu Bờ Y. Chúng tôi đã xác định được những địa bàn, tuyến, lĩnh vực trọng điểm và đã phân công, phân cấp cho các đơn vị tập trung thực hiện các biện nghiệp vụ, rà soát lại số đối tượng, rà soát lại những thủ đoạn để có biện pháp cụ thể đấu tranh. Chúng tôi đã chỉ đạo cho lực lượng địa phương là phải tăng cường những biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết hơn, tích cực hơn và cụ thể hơn”.

Ra quân truy quét tội phạm ma túy
Ra quân truy quét tội phạm ma túy

Theo nhận định của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh,  thời gian tới, trước diễn biến ngày càng phức tạp của tội phạm ma túy trong khu vực và trong nước, sẽ tác động đến sự gia tăng của tội phạm à đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn, nhất là ma túy tổng hợp. Kon Tum cũng là một trong những địa bàn trung chuyển của tội phạm ma túy, nhất là từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y và tuyến biên giới giáp huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi để từ đó vận chuyển đi các tỉnh phía bắc, phía nam và các nước khác như Trung Quốc, Campuchia để tiêu thụ. Thượng tá Nguyễn Hồ Dũng nói: “Là lực lượng nòng cốt đấu tranh phòng chống tội phạm của tỉnh, chúng tôi cũng đã tập trung đấu tranh vào lĩnh vực này, nhưng quan điểm lấy  phòng là chính. Phòng ở chỗ là làm sao giảm được nhu cầu của con nghiện trên địa bàn, như vậy sẽ không có cái cung ở các nơi đến. Nghĩa là ma túy đến đây không tiêu thụ được, không có người tiêu thụ thì tội phạm ma túy, tệ nạn ma túy sẽ giảm. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là phải tập trung và được nhiều lực lượng, được cả xã hội quan tâm. Vì nó liên quan trực tiếp đến con em chúng ta, rồi những người thân chúng ta, rồi toàn xã hội chứ không riêng một ai cả. Nếu mình không chủ động được công tác này, mà không tham gia cho đồng bộ, cho tất cả các lực lượng, các thành phần trong xã hội thì hiệu quả không cao. Cho nên cũng đề nghị các cơ quan chức năng, rồi chính quyền địa phương và gia đình, nhà trường nên chú ý quan tâm con em trong gia đình, người thân của mình”.

Để ngăn chặn tình trạng buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, từ năm 1998 Liên hợp quốc đã lấy ngày 26/6 hàng năm làm Ngày Quốc tế Phòng chống ma túy. Từ năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định hàng năm lấy tháng 6 là “Tháng hành động phòng, chống ma tuý” và ngày 26/6 là “Ngày Toàn dân phòng, chống ma tuý”. Qua đó để kêu gọi các cấp, ngành và toàn xã hội cùng chung sức để tham gia phòng chống ma túy, hạn chế những tác hại do ma túy gây ra.

Quang Mẫn – Công Luận

                                                                           

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *