(kontumtv.vn) – Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Kon Tum, tội phạm ma túy xuất hiện ngày càng nhiều và diễn biến rất phức tạp. Nhân Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26/6, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Trung Lưu, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh xung quanh vấn đề này.

PV: Đầu tiên cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi này. Thưa ông, ông cho biết tình hình tội phạm ma túy hiện nay trên địa bàn tỉnh có những diễn biến như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Trung Lưu: Qua các thông tin đại chúng đã cập nhật hằng ngày thì chúng ta biết tội phạm ma túy càng ngày càng diễn biến hết sức phức tạp. Vừa rồi, Bộ Công an đã triệt phá nhiều đường dây, tụ điểm ma túy lớn, tang vật lên tới cả tấn, trong đó qua khai thác một số đối tượng khai đi qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, đó là hành vi hết sức nguy hiểm nếu không ngăn chặn kịp thời thì nó sẽ lây lan, thẩm lậu ma túy từ Lào vận chuyển về Việt Nam, gây ra những hậu quả hết sức khôn lường. Xác định được vị trí và tầm quan trọng, sự nguy hiểm của loại tội phạm ma túy, chúng tôi đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để tập trung đấu tranh, ngăn chặn, bóc gỡ các đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam và đi nước thứ 3. Trong thời gian vừa qua tình hình tội phạm ma túy trong cả nước nói chung và của tỉnh ta nói riêng diễn biến hết sức phức tạp, với hành vi manh động, liều lĩnh có thể sử dụng cả vũ khí nóng chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

Thượng tá Nguyễn Trung Lưu trả lời phỏng vấn của PV
Thượng tá Nguyễn Trung Lưu trả lời phỏng vấn của PV

PV: Với những diễn biến như vậy thì Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã có giải pháp đấu tranh với loại tội phạm này như thế nào và những kết quả đạt được?

Thượng tá Nguyễn Trung Lưu: Với vị trí, tầm quan trọng chiến lược của tỉnh, trên địa bàn xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi có cửa khẩu quốc tế thì chúng tôi xác định địa bàn đây là địa bàn trọng điểm phức tạp mà bọn tội phạm ma túy thường xuyên sử dụng để vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, chúng tôi xác định được sự phức tạp này thì chúng tôi đã có kế hoạch và đề xuất các phương án cho lãnh đạo Công an tỉnh phê duyệt. Trong thời gian vừa qua lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Hải quan, Biên phòng tỉnh triệt phá một đường dây vận chuyển trái phép các chất ma túy từ Lào vào Việt Nam, chúng tôi đã bắt giữ một đối tượng là người ở địa bàn xã Pờ Y, đang vận chuyển trái phép hơn 2 kg ma túy tổng hợp dạng đá. Vụ thứ hai gần đây nhất là Công an huyện Ngọc Hồi cũng đã khám phá thành công một đối tượng, bắt giữ một đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép hơn 700g ma túy tổng hợp dạng đá, thì chúng tôi cũng đã tiến hành phối hợp với các lực lượng liên quan để điều tra mở rộng vụ án và xử lý đúng người, đúng pháp luật. Sắp tới thì chúng tôi cũng tranh thủ sự chỉ đạo của lãnh đạo công an tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn toàn tỉnh chúng tôi tấn công quyết liệt, không khoan nhượng với loại tội phạm này.

PV: Thưa ông, ngoài những giải pháp của ngành thì ông có khuyến cáo gì để người dân cùng chung tay đấu tranh với loại tội phạm ma túy này?

Thượng tá Nguyễn Trung Lưu: Ngoài các biện pháp nghiệp vụ của ngành Công an, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ra thì chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có ý thức và hiểu được sự tác hại của ma túy;  mọi người dân chủ động bảo vệ chính mình và có ý thức tuyên truyền, vận động, bảo vệ người thân trong gia đình, bảo vệ gia đình nhà mình tránh xa tệ nạn ma túy; làm sao chia sẻ thông tin, cung cấp những tình hình có liên quan đến hoạt động tội phạm ma túy cho lực lượng công an để có kế hoạch tấn công trấn áp, từng bước loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội và đặc biệt ra đời sống của mọi gia đình, mang lại niềm hạnh phúc cho từng gia đình, mang lại sự an toàn cho xã hội để cùng nhau phát triển kinh tế.

PV: Cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi này.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *