(kontumtv.vn)- Dự án Thủy điện Plei Kần do Công ty CP Tấn Phát làm chủ đầu tư đang thực hiện thi công giai đoạn 1. Trong quá trình triển khai, Công ty liên tiếp sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân. Khi chính quyền địa phương ra thông báo tạm dừng hoạt động thi công dự án, đơn vị vẫn cố tình vi phạm.

Ngày 17/10/2016, UBND tỉnh Kon Tum ra quyết định chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư là Công ty CP Tấn Phát thực hiện thi công dự án Thủy điện Plei Kần trên sông Pô Kô thuộc thị trấn Plei Kần, xã Đắk Nông của huyện Ngọc Hồi và xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô. Dự án có tổng mức đầu tư gần 576 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu gần 173 tỷ, vốn vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Kon Tum hơn 403 tỷ. Hiện tại, Công ty đang thực hiện thi công giai đoạn 1 của dự án nhưng liên tiếp sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân. Gần đây nhất, Công ty tự ý mở đường ngoài phạm vi được cấp phép. Anh Lê Thanh Thủ, Tổ trưởng tổ dân phố 03, thị trấn Plei Kần cho biết: “Công ty đã tiến hành làm con đường thông từ trụ sở công trình thủy điện ra đến sau lưng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thôn 4, thị trấn Plei Kần. Theo tôi được biết và trao đổi với UBND thị trấn thì chưa có một văn bản nào cho phép để công ty mở con đường này”.

Công trình thủy điện Plei Kần đang thi công
Công trình thủy điện Plei Kần đang thi công

Trưa 14/5/2018, UBND thị trấn Plei Kần đã tiến hành lập biên bản, đình chỉ việc thi công và đào đất trái phép của Công ty CP Tấn Phát. Cùng ngày, UBND huyện Ngọc Hồi ra thông báo tạm dừng hoạt động thi công dự án Thủy điện Plei Kần và các hạng mục phụ trợ, nhưng đơn vị vẫn không chấp hành. Một ngày sau khi thông báo được đưa ra, các hoạt động tại công trường vẫn diễn ra bình thường, không có dấu hiệu dừng nghỉ. Anh Nguyễn Đình Lộct(ổ dân phố 03, thị trấn Plei Kần) cho biết: “Con đường này họ làm cả ngày cả đêm. Họ làm liên tục rồi múc ở đâu thì xe rải đá sau ở đó. Họ thậm chí còn chống đối cả chính quyền nữa. Chiều hôm qua cũng có chính quyền với lực lượng an ninh đến mà họ cũng chống cự. Tối lập biên bản rồi, giữ xe rồi, nhưng sáng nay phát hiện vẫn làm, làm xong rồi. Hôm qua còn 500 m nữa chưa làm mà hôm nay đã thấy xong rồi”.

Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu Công ty Tấn Phát phải dừng hoạt động mở đường trái phép từ công trình Thủy điện Plei Kần sang thôn 4, tuy nhiên công ty này cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa dừng hoạt động và hiện tại các máy móc vẫn đang hoạt động như bình thường.

Theo phản ánh của người dân, trong quá trình thi công dự án Thủy điện Plei Kần, Công ty CP Tấn Phát nhiều lần cho nổ mìn sai giờ quy định. Cụ thể, trong Giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cấp cho đơn vị này ngày 6/3/2018 ghi rõ công ty được tiến hành nổ mìn giới hạn trong khung thời gian từ 17 giờ 30 đến 18 giờ 30 trong ngày. Tuy nhiên, nhìn vào tấm biển đặt trước cổng ra vào công trình Thủy điện Plei Kần có thể thấy, công ty tự ý cho nổ mìn vào 2 thời điểm khác nhau trong cùng một ngày. Anh Lê Văn Thủ, Tổ trưởng tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần nói: “Công ty đã cố tình vi phạm bằng việc nổ mìn vào 11 giờ 30 phút đến 12 giờ 30 phút buổi trưa, nổ mìn trong ngày là hai lần, sai so với giấy phép của UBND tỉnh. Hiện tại nhà của một số hộ bị rung nứt hết. Nó đã nứt mà bây giờ lại tăng thêm thời lượng nổ mìn nữa thì càng nứt thêm, nhưng không biết bà con sẽ nhận được cái gì hay là tự gánh lấy hậu quả”.

Công ty CP Tấn Phát nhiều lần cam kết với bà con sẽ thi công đường Nguyễn Khuyến thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần và xây dựng cầu tạm bắc qua sông Pô Kô để người dân đi lại thuận tiện, nhất là trong mùa mưa lũ. Hứa là vậy nhưng đến nay cả đường và cầu vẫn chưa thấy đâu. Trong thực hiện dự án Thủy điện Plei Kần, Công ty tiếp tục sai phạm khi tự ý san lấp đất sản xuất, hoa màu của nhân dân dù chưa thực hiện bất kỳ phương án đền bù nào cho bà con. Ngày 15/5/2018, UBND thị trấn Plei Kần đã có văn bản đề xuất UBND huyện Ngọc Hồi xử lý vi phạm hành chính đối với những sai phạm của đơn vị này. Đến nay, gần 150 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Thủy điện Plei Kần vẫn đang chờ được giải quyết thỏa đáng.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *