(kontumtv.vn) – Ngày 25/5, trong  phiên thảo luận tại hội trường, các đại biểu tham dự  kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV  tập trung đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018; báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016. 

Cử tri theo dõi phiên thảo luận kỳ họp Quốc hội
Cử tri theo dõi phiên thảo luận kỳ họp Quốc hội

Các đại biểu Quốc hội đã có nhiều ý kiến phản ánh và đề xuất xung quanh các vấn đề như Chính phủ rà soát và điều chỉnh để không còn trường hợp phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; việc tăng năng suất lao động cần được xem xét như một nhiệm vụ trọng tâm, là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển kinh tế; nền kinh tế nước ta tăng trưởng khá nhưng chưa thật vững chắc; cần đổi mới công tác khuyến nông, hỗ trợ người sản xuất tiếp cận với thông tin thị trường, công nghệ bảo quản chế biến nông sản và phát triển thị trường. Chính phủ cần đặt ra các chỉ tiêu tăng trưởng của từng lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực có ý nghĩa đảm bảo tăng trưởng bền vững của nền kinh tế. Chính phủ cần quan tâm xem xét, sớm bố trí vốn để thực hiện chính sách bảo vệ, phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo…

Như nhiều cử tri trên địa bàn tỉnh Kon Tum, ông Trần Viết Truy (phường Duy Tấn, thành phố Kon Tum) nhận thấy, trong phiên thảo luận này, các đại biểu đã cơ bản đề cập đến những vấn đề lớn đang được cử tri quan tâm. Tuy nhiên, ông kỳ vọng các đại biểu tập trung làm rõ hơn nữa từng nội dung cụ thể. Ông Truy nêu ý kiến: “Kỳ vọng của tôi sau một ngày thảo luận, Quốc hội sẽ rút ra bài học để có chấn chỉnh đi vào thảo luận tốt hơn và có những ý kiến cụ thể hơn, đặc biệt là có những biện pháp khắc phục yếu kém vừa qua. Cử tri cũng đang tin tưởng Quốc hội sẽ có bước chuyển mới trong kỳ họp”.

Qua theo dõi phiên thảo luận, ông Nguyễn Huỳnh (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) tâm đắc với ý kiến của các đại biểu bày tỏ lo ngại về việc tăng thuế quá mức sẽ không có lợi cho tăng trưởng kinh tế về dài hạn, năng suất lao động trong nước so với mặt bằng chung của khu vực còn rất thấp và khoảng cách chênh lệch ngày càng tăng. Ông kỳ vọng đại biểu Quốc hội  quan tâm thảo luận về chiến lược phát triển các đặc khu kinh tế của nước. Ông Nguyễn Huỳnh chia sẻ: “Tôi quan tâm nhất và kỳ vọng nhất Quốc hội sẽ thảo luận và đi đến quyết định chế độ cho các đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Vì đây là vấn đề mới và nếu Quốc hội có quyết sách đúng thì góp phần thúc đẩy cho phát triển kinh tế không những 3 vùng đặc khu mà còn thúc đẩy cho nền kinh tế cả nước”.

Ngày 26/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường.

 Thanh Tùng – Thanh Hà

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *