(kontumtv.vn) – Kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian để các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi, sinh hoạt tại gia đình và địa phương. Song việc tạo môi trường vui chơi lành mạnh, bổ ích để có thể thu hút được đông đảo các em tham gia hoạt động hè, góp phần giảm thiểu phát sinh về tai tệ nạn xã hội ở lứa tuổi thanh thiếu niên trong dịp hè vẫn đang rất cần sự chung tay của toàn xã hội.

Một buổi sáng thứ 7, dù có hôm trời mưa, học sinh các cấp học ở  8 thôn trên địa bàn xã Đăk Ngọk (Đăk Hà, Kon Tum) được bàn giao về sinh hoạt hè tại địa phương vẫn tập trung đông đủ tại nhà văn hóa thôn Đăk Bình để tham gia  “Ngày hội Tuổi thơ hè năm 2018”. Với các em, ngày hè, ngoài những khoảng thời gian thư giãn, nghỉ ngơi tại gia đình, vui nhất là được tham gia vào Ngày hội Tuổi thơ. Tại đây, các em được hòa mình vào không khí sôi động của cuộc thi “Rung chuông vàng” và các trò chơi dân gian như đi cà kheo, cướp cờ, ngậm nước đổ vào ly… Đây là hoạt động đã được Ban Chỉ đạo hoạt động hè của xã tổ chức thường xuyên hàng năm, thu hút được sự tham gia đông đảo các em học sinh trong mỗi dịp nghỉ hè. Anh Hà Văn Thiện, Bí thư Đoàn xã Đăk Ngọk cho biết: “Từ khi nhận bàn giao học sinh từ các trường về với địa phương, chúng tôi lập danh sách học sinh và giao về cho các thôn và hướng dẫn đội ngũ bí thư các chi đoàn trong việc quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi trong dịp hè. Đầu tiên là bằng tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 tại các thôn, tổ chức các hoạt động trao quà, các hoạt động vui chơi cho thanh thiếu nhi. Bên cạnh đó, Thường trực Ban Chỉ đạo hoạt động hè xã cũng xây dựng các kế hoạch tổ chức Ngày hội Tuổi thơ, tổ chức chiến dịch Hoa phượng đỏ gắn với xây dựng nông thôn mới tại thôn đặc biệt khó khăn trong dịp hè. Từ đó vừa nêu cao được công tác quản lý, giáo dục thanh thiếu nhi trong dịp hè, vừa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các em tránh vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội”.

Ngày hội Tuổi thơ xã Đăk Ngokj
Ngày hội Tuổi thơ xã Đăk Ngọk

Tại thị trấn Đăk Hà, ngoài các buổi sinh hoạt hè tại hội trường tổ dân phố được tổ chức định kỳ vào các buổi tối thứ 7 và sáng chủ nhật hàng tuần, hoạt động chính của đợt sinh hoạt hè năm nay là Hội thi văn nghệ thiếu nhi hè 2018. Tham gia Hội thi, có 15 đội văn nghệ của 15 tổ dân phố, thôn với trên 150 em học sinh tham gia. Với các em, việc tham gia cuộc thi này là hoạt động rất lý thú, để các em được gặp gỡ, giao lưu, là dịp để các em thể hiện năng khiếu của bản thân. Em Trần Thị Y Hiếu (thôn Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà) chia sẻ: “Khi tham gia sinh hoạt hè, cháu thấy rất phấn khích và vui. Cháu phải tập luyện nhiều và cố gắng để hoàn thành các bài múa. Giúp cho mình tham gia được nhiều phong trào hơn và giao lưu với các bạn. Ở đây cũng là sân chơi để được giao lưu với các bạn”.

Ngoài ra, với đặc thù là khu vực đông dân cư, Ban Chỉ đạo hoạt động hè thị trấn Đăk Hà còn tập trung giáo dục kỹ năng sống, truyền thông bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, phòng tránh đuối nước và tai nạn thương tích cho thiếu nhi… nhằm tạo một môi trường an toàn, lành mạnh, bổ ích cho trẻ em; hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Với phương châm “Học mà chơi – chơi mà học”, các hoạt động hè đã được huyện Đăk Hà tổ chức đa dạng, phù hợp với lứa tuổi và điều kiện thực tế của từng địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những hoạt động được tổ chức thường xuyên, mang lại hiệu quả, thì việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh ở một số địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một phần do điều kiện kinh tế – xã hội còn hạn chế, thiếu sân chơi cho trẻ. Phần khác, do một bộ phận không nhỏ phụ huynh không mặn mà với việc cho các em tham gia vào hoạt động cộng đồng. Thay vào đó là tình trạng bắt các em học thêm, học phụ đạo trong suốt kỳ nghỉ hè; trẻ em các xã khó khăn thì phải theo cha mẹ lên nương, lên rẫy… Do đó, cũng rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình và toàn xã hội trong việc tổ chức những chương trình sôi nổi, thiết thực, tạo điều kiện cho các em tham gia vào các hoạt động, sinh hoạt cộng đồng.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *