(kontumtv.vn) – Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội xuân năm 2018, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, từ ngày 22/01 đến ngày 8/02/2018, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế tỉnh Kon Tum gồm đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn các huyện, thành phố; thực hiện kiểm tra bao bì, nhãn sản phẩm; giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, chứng nhận sức khỏe của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; đánh giá điều kiện trang thiết bị, dụng cụ, bảo hộ lao động của đơn vị sản xuất, kinh doanh. Ông Hoàng Chí Trung, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kon Tum cho biết: “Để chuẩn bị cho nhân dân trên địa bàn tỉnh một cái Tết an toàn về vệ sinh thực phẩm, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương, đoàn liên ngành của tỉnh tiến hành kiểm tra một số mặt hàng chủ yếu phục vụ dịp Tết như rượu, bia, bánh kẹo, các loại mứt và các sản phẩm thịt và rau được cung cấp trong 03 ngày Tết, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm
Kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm

Trong quá trình kiểm tra, đoàn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, truy xuất nguồn gốc thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ông Hoàng Chí Trung nói: “Những quán phở, bún, hoặc là thức ăn đường phố thì đa số chưa đảm bảo theo các điều kiện quy định. Trong đó, về con người thì cũng không thực hiện đúng quy định của Thông tư 30, rồi cơ sở vật chất, trang thiết bị, các sản phẩm được lấy từ các cơ sở cung cấp ở trên địa bàn thì hiện nay cũng chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, khâu chế biến thì đa số là chưa hợp vệ sinh. Cho nên trong đợt này chúng tôi cũng sẽ xử lý nghiêm túc và yêu cầu các cơ sở phải thực hiện đúng theo các điều kiện của Bộ Y tế”.

Đối với các mặt hàng phục vụ nhu cầu dịp Tết như rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, đoàn kiểm tra liên ngành tập trung kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, các thành phần phụ gia có trong sản phẩm; cách thức bảo quản thực phẩm theo quy định.

Trong quá trình tiến hành kiểm tra một số cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố Kon Tum, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế đã phát hiện một số lỗi sai thường gặp của các cửa hàng tạp hóa này. Thứ nhất là kinh doanh một số mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Thứ hai, một số sản phẩm mặc dù có bao bì nhãn mác nhưng nhãn mác lại không đúng theo quy định. Hoặc một số sản phẩm được nhập khẩu lại không có tem phụ được dán trên bao bì. Đoàn kiểm tra liên ngành cũng đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu các chủ cửa hàng không tiếp tục kinh doanh các sản phẩm này.

Sau khi được nhắc nhở, nhiều chủ cơ sở đã chấp hành quy định không tiếp tục kinh doanh các sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ông Phạm Trọng Thịnh, chủ tạp hóa Thịnh Nhung (tổ 11, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum) nói: “Đoàn liên ngành tới có kiểm tra, cửa hàng tôi nói chung cũng đầy đủ. Nhưng cũng có một vài khuyết điểm là nhãn mác, cái nhãn tem phụ nhỏ nhiều lúc mình không để ý thành ra có sai sót. Nói chung mình cũng làm sao cho đủ tem, đủ nhãn mác, hạn sử dụng có cho khách hàng tin tưởng để vào mua”.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2018, các ngành chức năng khuyến cáo người dân mua hàng ở nơi uy tín, không tiêu thụ hàng trôi nổi, giá rẻ bất thường nhằm giữ gìn sức khỏe để đón Tết, vui xuân an toàn.

Thu Trang – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *