(kontumtv.vn) – Bà con xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum có truyền thống làm ruộng nước. Tuy vậy, những năm gần đây, một phần diện tích lúa nước luôn trong tình trạng thiếu nước tưới do đập thủy lợi Cà Tiên không đảm bảo năng lực tưới.

Đập Cà Tiên được xây dựng nhằm phục vụ nước tưới cho 20 ha lúa nước vụ đông xuân trên địa bàn xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum. Tuy nhiên, đập này hiện chỉ đáp ứng nước tưới 7 ha. Vào mỗi vụ đông xuân, cây lúa luôn trong tình trạng thiếu nước. Người dân đã áp dụng nhiều phương án chống hạn cho cây lúa, tuy vậy vẫn có một phần diện tích bị thiếu nước làm giảm năng suất hoặc mất trắng. Ngoài yếu tố thời tiết diễn biến phức tạp, nguyên nhân chính là do một phần diện tích của đập Cà Tiên đã bị đất đá và cây cỏ dại bồi lấp. Anh Nguyễn Thành Danh (thôn 6, xã Đoàn Kết) nói: “Thiếu nước thì bà con phải góp tiền để khoan giếng, hai cái giếng luôn chứ không phải một, bơm dọc theo đường  đi để có nước. Có năm thì đủ, có năm thì không thể nào đủ được, có 2 cái giếng mà tưới nguyên cái đồng đây thì không thể nào đủ được, có năm cháy hạn, không có gặt”.

Đập Cà Tiên
Đập Cà Tiên

“Đập Cà Tiên qua thời gian lâu thì nó bồi lấp rất nhiều, cho nên không đủ tưới, trước kia tưới khoảng 20 ha lúa 2 vụ, sau đó Công ty Khai thác công trình thủy nông họ chỉ quy định phục vụ được 7 ha thôi, nhưng nhu cầu của nhân dân thực tế thì phải làm hết 20 ha. Cho nên các hộ phải đóng tiền khoan giếng để bơm chống hạn vụ đông xuân, vấn đề này rất khó khăn cho bà con”. Lê Tự Đích, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đoàn Kết cho0 biết.

Để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nước tưới vụ đông xuân của bà con, Ban Quản lý, khai thác các công trình thủy lợi tỉnh đã có phương án xây dựng trạm bơm đưa nước từ sông Đăk Bla lên để cung cấp thêm nước tưới. Công trình được hoàn thành, vận hành tốt có thể nâng diện tích trồng lúa nước vụ đông xuân của xã Đoàn Kết lên 25 ha. Vì vậy, sớm triển khai phương án này chính là nguyện vọng của bà con nông dân trên địa bàn. Nguyện vọng chính đáng này rất cần sự quan tâm của các ban, ngành liên quan để góp phần đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn.

Tấn  Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *