(kontumtv.vn) – Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt chiến lược phát triển chăn nuôi đến năm 2020 Chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ giai đoạn 2015-2020, tỉnh Kon Tum đã xây dựng và triển khai Đề án phát triển chăn nuôi tỉnh Kon Tum đến năm 2020. Trong đó, xác định nâng cao chất lượng đàn bò thông qua phương pháp thụ tinh nhân tạo để cải tạo đàn bò địa phương theo hướng hàng hoá.

Phương án nâng cao chất lượng đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo nhằm nâng cao chất lượng đàn bò, tăng hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi. Triển khai phương án này, từ năm 2016 đến nay, ngành Thú y tỉnh đã chú trọng đào tạo đội ngũ dẫn tinh viên cơ sở để thực hiện thụ tinh nhân tạo cho đàn bò ở địa phương. Triển khai từ giữa tháng 6/2016, đến nay phương pháp thụ tinh nhân tạo cho bò đã được tiến hành ở 7 huyện, thành phố. Người chăn nuôi được hỗ trợ 100% chi phí.

Phát triển đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo
Phát triển đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

Ngành Thú y tỉnh  đang nỗ lực triển khai phương án thụ tinh nhân tạo để cải tạo đàn bò địa phương với quyết tâm từng bước thay đổi tập quán, phương thức chăn nuôi của người dân. Ông Đoàn Bá Quyết, Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kon Tum nói: “Phương án thành công sẽ đem lại hiệu quả rất lớn, thay đổi hẳn tư tưởng, tập quán chăn nuôi, lâu nay là chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi tự phát, giờ thì chuyển sang chăn nuôi áp dụng công nghệ cao để cải tạo đàn bò, nâng cao thu nhập cho người dân. Sau khi phương án này hoàn thành sẽ đào tạo, để lại đội ngũ dẫn tinh viên nhiệt huyết, có kinh nghiệm và họ tiếp tục tham gia công tác phối bò để cải tạo đàn bò”.

Bò giống được thụ tinh nhân tạo là bò vàng địa phương. Tinh phối của giống bò Brahman. Tỷ lệ đậu thai từ phương pháp này đạt hơn 85% và đã có gần 650 bê con được sinh ra. Mỗi con bê ra đời có trọng lượng từ 25 đến 30 kg, khả năng sinh trưởng tốt.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *