(kontumtv.vn) – Tiếp tục hải trình ra thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, sau khi rời đảo Sơn Ca, tàu KN 491 đưa đoàn công tác số 11, trong đó có 39 đại biểu tỉnh Kon Tum đến thăm đảo Len Đao – một trong những đảo đá chìm nằm cạnh đảo Gạc Ma do Trung Quốc chiếm đóng trái phép và cũng là 1 trong 3 địa điểm diễn ra trận chiến anh dũng của Hải quân Việt Nam chống lại sự tấn công trắng trợn của Trung quốc chiếm đảo Gạc Ma năm 1988.

Đúng 6 giờ sáng ngày 11/5/2017, trên hải trình đến đảo Len Đao, tàu KN- 491 đã thả neo để đoàn công tác tổ chức Lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trên quần đảo Trường Sa nói chung và 64 anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14/3/1988. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, xúc động, thành kính, thiêng liêng. Giữa lúc Chuẩn đô đốc Đoàn Văn Chiều, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân, Trưởng đoàn công tác đọc diễn văn tưởng niệm, trời bỗng đổ cơn mưa nhỏ. Không khí buổi lễ chùng xuống, những giọt nước mắt hòa lẫn trong nước mưa, nhân lên niềm thương tiếc, tưởng nhớ các anh vô hạn. Chuẩn đô đốc Đoàn Văn Chiều xúc dộng: “Để bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu, với tinh thần yêu nước cháy bỏng, ý chí buất khuất, quật cường, các anh đã dũng chiến đấu, hy sinh, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, vì độc lập và sự trường tồn của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân…Sự hiến dâng của các anh đã góp phần làm đẹp thêm giá trị thiêng liêng của non sông đất nước, tinh hoa của dân tộc. Các anh ra đi thật thanh thản và rất đỗi vinh quang. Song để lại phía sau là nỗi đau tột cùng của gia đình, đồng bào, đồng chí; để lại nỗi nhớ không nguôi của những người mẹ, người cha, người vợ; hằng trong ký ức thơ ngây của những đứa con đang ngày đêm đau đáu bên cánh cửa đợi trông, mong các anh về”.

Lê tưởng niệm liệt sỹ Gạc Ma
Lê tưởng niệm liệt sỹ Gạc Ma

Tạm biệt các chiến sỹ, liệt sỹ Gạc Ma anh hùng, đoàn công tác tiếp tục hành trình đến thăm cán bộ, chiến sỹ đảo Len Đao. Đảo tuy nhỏ nhưng vẫn sừng sững giữa biển khơi. Ngay trước cửa vào của đảo là câu khẩu hiệu: “Quyết tâm xây dựng đảo mạnh về phòng thủ – Tốt về lối sống – Đẹp về cảnh quang môi trường – Mẫu mực về đoàn kết quân dân” như nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ trên đảo ngày đêm cảnh giác với những âm mưu, nhòm ngó của các thế lực nước ngoài. Thượng úy Trương Trọng Tấn, Chính trị viên đảo Len Đao nói: “Đảo Len Đao đây được đóng quân cách khu vực nước ngoài chiếm đóng trái phép rất gần về cả 2 bên. Cho nên chúng tôi xác định đây là một trong những vị trí then chốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Chúng tôi ở đây luôn rèn luyện bản lĩnh, ý chí, khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị. Mặt dù trong điều kiện khó khăn, xung quanh đảo là biển cả, sóng gió, nhưng với tinh thần đoàn kết và khắc phục mọi khó khăn trên khu vực đóng quân, anh em đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Tuy trong điều kiện khó khăn, chật hẹp, thiếu thốn, nhưng với tinh thần quyết tâm, phát huy truyền thống anh hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam, tinh thần bất khuất của các chiến sỹ Gạc Ma năm xưa, cán bộ, chiến sỹ đảo Len Đao vẫn lạc quan, đoàn kết, gắn bó, ngày đêm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trung sỹ Đoàn Phước Long, chiến sỹ đảo Len Đao chia sẻ: “Ở đây anh em sống với nhau rất bình đẳng, hòa đồng và đoàn kết. Cảm thấy vui vì được cùng nhau thực hiện nghĩa vụ, nhiệm vụ bảo vệ biển đảo của Tổ quốc ở nơi xa xôi, đầu sóng ngọn gió. Những buổi sinh hoạt văn nghệ hay những lần tâm sự, trò chuyện cùng nhau, nhiều lúc buổi tối ngủ không được thì có thể tâm sự cùng nhau, trò chuyện về gia đình, hoặc chuyện tình cảm. Mỗi người một quê, chia sẻ với nhau tất cả mọi điều”.

Giữa biển khơi mênh mông, những khúc hát về biển đảo quê hương, về Trường Sa thân thương, về người lính Hải quân và cả những tâm tình của hậu phương gửi nơi tiền tuyến của các văn nghệ sỹ Đoàn Nghệ thuật tỉnh Kon Tum cùng cán bộ, chiến sĩ Đảo Len Đao lại vang lên lúc hào hùng, lúc sâu lắng như tiếp thêm sức mạnh, tình yêu quê hương đất nước để các anh trụ vững nơi phong ba, bão táp, tiếp nối các thế hệ cha anh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng – nơi tiên tiêu của Tổ quốc.

                                                               Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *