(kontumv.vn) Đi chùa, thắp hương, cầu nguyện những điều may mắn, tốt lành trong cuộc sống là nét đẹp văn hóa tâm linh từ bao đời nay của người dân Việt Nam. Ở nơi đầu sóng, ngọn gió, những ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa không chỉ là nơi gìn giữ văn hóa tâm linh người Việt, mà còn là điểm tựa vững chắc về tinh thần cho người dân, cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bám biển.

Ngay sau khi đặt chân lên đảo Song Tử Tây, đoàn công tác của đất liền đã đến thắp hương tại chùa Song Tử Tây. Mọi người thành tâm thắp những nén hương cầu mong về một năm mới nhiều bình an và hạnh phúc, cầu cho những ngư dân ra khơi gặp sóng yên biển lặng, đánh bắt hải sản đầy khoang và cầu cho những cán bộ, chiến sĩ luôn vững tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.Thượng tá Phạm Duy Hướng, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 , Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân nói: “Chùa là nơi văn hóa tâm linh gắn liền với con người Việt Nam, đến chùa cũng như là đến với một nơi yên bình mà ở đó ta gửi gắm những niềm tin vào cuộc sống, niềm tin với quân dân Trường Sa, thể hiện sức sống Trường Sa. Cầu mong quốc thái dân an, vùng biển đảo hòa bình ổn định, dân cư an lạc”.

Chùa Song Tử Tây
Chùa Song Tử Tây

Thầy Thích Nhuận Đạt, Trụ trì chùa Song Tử Tây cho biết thêm: “Chùa ở ngoài Trường Sa mang ý nghĩa là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho bà con ngư dân, anh em chiến sĩ trên đảo. Buổi sáng sớm lúc 4h30 tiếng chuông chùa vang lên thức tỉnh mọi người, đánh dấu chủ quyền biển đảo của Việt Nam mình”.

Trong những ngày xuân này, các cư dân của đảo Song Tử Tây gác lại những việc trong gia đình để cùng mọi người đi lễ chùa đầu năm. Giữa đảo xa, lễ chùa với các hộ gia đình ở đây không chỉ là dịp cầu cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống của quân và dân trên đảo được bình yên, mà còn là dịp để gia đình hướng về tổ tiên, dân tộc. Chị Lê Thị Mỹ Thắm ở đảo Song Tử Tây nói: “Gia đình tôi đi chùa thắp hương để cầu an cho gia đình và cầu an cho người thân ở nhà được mạnh khỏe, ăn một cái Tết vui vẻ. Cầu an cho các chiến sĩ ở đây mạnh khỏe, lúc nào cũng đủ sức, đủ trí để bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta”.

Những ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa không chỉ là nơi giữ gìn tâm linh người Việt, mà giữa muôn trùng sóng gió, biển khơi vẫn đứng sừng sững, nghiêm trang, trở thành những cột mốc khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *