(kontumtv.vn) –  Sau 4 năm được công nhận xã nông thôn mới, xã Đăk Mar (Đăk Hà, Kon Tum) ngày càng đổi mới, phát triển ổn định, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, trở thành điểm sáng về xây dựng nông thôn mới của tỉnh Kon Tum.

Khi kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nhất là các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Nhiều mô hình kinh tế trang trại, kinh tế V-A-C được hình thành mang lại nguồn thu nhập cho người dân hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu có mô hình trồng rau hoa nhà lồng của hộ ông Vũ Xuân Sao và bà Đắc Thị Nghiêm tại thôn 1. Được Nhà nước hỗ trợ trên 100 triệu đồng, gia đình ông bà đã mạnh dạn đối ứng thêm 100 triệu đồng để phát triển mô hình trồng rau sạch trong nhà lồng với diện tích trên 800 m2, đã mang lại nguồn thu nhập trên 150 triệu đồng mỗi năm. Nhiều năm nay, mô hình kinh tế của gia đình thường xuyên được các đoàn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Bà Đắc Thị Nghiêm cho biết: “Khi mới vào đây thì gặp rất nhiều khó khăn, về kinh tế thì chưa có gì hết, các con thì còn nhỏ nên làm ăn vất vả lắm. Trước kia thì cô cũng làm rau thôi, làm ngoài trời thì thu nhập nó thấp. Đến năm 2016 được huyện hỗ trợ cô làm nhà màn, xã tạo điều kiện cho vay một ít vốn làm. Đến nay thì kinh tế gia đình ổn định”.

Mô hình trồng rau trong nhà màn
Trồng rau trong nhà lồng

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Từ đó xã tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, chú trọng phát huy quyền làm chủ của người dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”; tạo niềm tin tưởng, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Ông Lê Xuân Đình, Trưởng thôn 1, xã Đăk Mar nói:  “Bà con mình thứ nhất là tiếp tục củng cố, phát triển về kinh tế ngày càng đi lên. Rồi là củng cố các đường sá, những chỗ chưa hoàn hảo thì chúng tôi vận động bà con vừa đóng góp vừa tu bổ để cho nó hoàn thiện hơn nữa”.

Đến nay, xã Đăk Mar đã cứng hóa đạt 88% đường trục thôn, xóm; 100% tuyến đường ngõ đảm bảo đi được vào mùa mưa, hệ thống tường rào, ngõ xóm được chỉnh trang, môi trường được đảm bảo. Hiện trên địa bàn xã có 04/05 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 2. Việc thực hiện các chính sách xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân được quan tâm và cải thiện rõ rệt. Xã không còn hộ đói, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm xuống còn 5,6% năm 2017 theo tiêu chí mới. 100% thôn có nhà văn hoá, nhà rông văn hóa sinh hoạt cộng đồng; các thiết chế văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy… Bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Ông Phạm Văn Trụ, Chủ tịch UBND xã Đăk Mar cho biết: “Chúng tôi đạt nông thôn mới từ năm 2014. Đây cũng là vinh dự, tự hào. Trải qua 4 năm chúng tôi tiếp tục củng cố và xây dựng thì hiện nay đã đạt được những kết quả nhất định. Trong những giải pháp quan trọng là huy động nguồn lực tại chỗ, sự vào cuộc của tất cả người dân trong vấn đề xây dựng, củng cố. Từ việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình cho đến việc tham gia đóng góp vào các hoạt động cộng đồng chung của xã hội cũng như công tác gìn giữ, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… thì các kết quả đó đã được nâng cao”.

Sau 4 năm được công nhận xã nông thôn mới, thực hiện nâng cao chất lượng xã đạt chuẩn, diện mạo xã Đăk Mar ngày càng khởi sắc. Đây là động lực to lớn để Đảng bộ và nhân dân xã Đăk Mar quyết tâm xây dựng xã ngày càng phát triển ổn định, bền vững.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *