(kontumtv.vn) – Nhân chuyến khảo sát về tình hình phát triển kinh tế – xã hội ở khu vực biên giới và cửa khẩu giữa hai tỉnh Kon Tum và At Ta Pư, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đoàn công tác của HĐND tỉnh do ông Kring Ba – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Việt- Lào.

Từ tháng 11/ 2006 đến nay, Công ty Cổ phần Việt – Lào đã phối hợp với Đội Khai thác khoáng sản, Bộ Quốc phòng Lào tiến hành Dự án “Tìm kiếm, khảo sát, thăm dò và khai thác khoáng sản vàng tại tỉnh At Ta Pư”. Đây là một trong những dự án trọng điểm của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Cong ty

Thăm Nhà máy chế biến quặng vàng tại huyện Xản Xay, tỉnh At Ta Pư

Hiện nay, Công ty đã hoàn thành xây dựng và chạy thử nghiệm Nhà máy chế biến quặng vàng tại huyện Xản Xay, tỉnh At Ta Pư với diện tích trên 10.000 m2, công suất chế biến khoảng 400 tấn/ 1 ngày đêm. Ngoài việc đầu tư nhà máy, thiết bị, Công ty đã  đầu tư xây dựng đường giao thông, đường điện, đảm bảo môi trường sinh thái và thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương. Tổng mức đầu tư của Công ty đến nay đạt khoảng 26.000.000 USD. Dự kiến trong năm 2014, Công ty sẽ chính thức đi vào hoạt động nhà máy khai thác khoáng sản vàng, đồng thời đầu tư thêm 10.000.000 USD để mở rộng vùng nguyên liệu với tổng diện tích khoảng 200 km2.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty đã đề nghị đoàn công tác của HĐND tỉnh Kon Tum sớm có ý kiến lên các bộ, ngành Trung ương của hai nước để nâng cấp cặp Cửa khẩu Đăk Long – Văn Tắt, thuộc huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum và huyện Xản Xay, tỉnh At Ta Pư. Đồng thời, các cơ quan chức năng ở khu vực biên giới như hải quan, bộ đội biên phòng tại tỉnh Kon Tum tạo điều kiện để các doanh nghiệp đang liên kết làm ăn tại tỉnh At Ta Pư được đưa lương thực, thực phẩm, các vật tư xây dựng như xi măng, sắt thép sang nước bạn Lào để phục vụ sản xuất, đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho lao động qua lại biên giới theo đúng thủ tục quy định.

Các ý kiến, kiến nghị của Công ty Cổ phần Việt – Lào đã được ông Kring Ba ghi nhận và sẽ tổng hợp gửi đến các cơ quan chức năng nghiên cứu, giải quyết trong thời gian đến.

                TấnThành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *