(kontumtv.vn) – Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum bị ảnh hưởng nặng nề do hoạt đông sản xuất, kinh doanh đình trệ. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của tỉnh, các doanh nghiệp đã và đang nỗ lực khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2020.

Hưởng ứng chủ trương kích cầu du lịch nội địa, đầu tháng 7, tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ phát động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; ký kết hợp tác phát triển du lịch 03 tỉnh Kon Tum – Gia  Lai – Bình Định và công bố Quyết định công nhận các điểm du lịch trên địa bàn huyện Kon Plông; tổ chức Lễ ra mắt làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu và Liên hoan Sắc màu thổ cẩm thành phố Kon Tum lần thứ I, năm 2020… Với những giải pháp cụ thể, lượng khách du lịch đến với tỉnh Kon Tum có sự chuyển biến rõ nét. Bà Võ Thị Bích Thảo, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế Hải Vân Kon Tum cho biết, mặc dù tỉnh có nhiều giải pháp để kích cầu du lịch nhưng hiện nay dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến khó lường nên ảnh hưởng rất lớn lĩnh vực du lịch: “Hiện tại thì công ty cũng đang thực sự khó khăn để quay trở lại với thị trường du lịch. Với tâm lý hầu như tất cả mọi người còn đang e sợ và họ đang muốn cân bằng nguồn tài chính nữa. Cho nên công ty lữ hành rất khó khăn, hiện tại cũng đang gồng mình cố gắng cho những chi phí về văn phòng, những chi phí về nhân sự, quản lý”.

Các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn do Covid-19
Các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn do Covid-19

Ngoài lĩnh vực du lịch, lĩnh vực kinh doanh vận tải cũng bị thiệt hại do tác động của dịch Covid-19. Sau thời gian giãn cách xã hội, các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đã khôi phục hoạt động kinh doanh, tuy nhiên doanh thu vẫn thấp hơn so với cùng kỳ. Ông Hồ Sĩ Bảy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Kon Tum cho biết, hiện doanh nghiệp đã đề ra nhiều giải pháp để phấn đấu tăng doanh thu và đảm bảo đời sống cho người lao động: “Làm sao cho đồng lương của người lao động, của cán bộ, nhân viên tăng lên. So với cùng kỳ năm ngoái thì doanh thu và lương giảm khoảng 40 đến 50%. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng bằng sự nỗ lực của doanh nghiệp, bằng sự động viên, sự sát cánh với người lao động thì chắc chắn người lao động sẽ vượt qua khó khăn hiện nay để cộng đồng cùng phát triển và nó sẽ tốt hơn thời gian vừa rồi”.

Tính đến nay, tỉnh Kon Tum có gần 3.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực tài chính yếu. Vì vậy, dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Ông Hồ Sĩ Bảy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Kon Tum cho biết, để doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh rất cần sự tiếp tục chung tay của các cấp ngành: “Doanh nghiệp cũng không thể một mình mà vươn ra việc này được, nếu được thì các cơ quan, đặc biệt các cơ quan quản lý nhà nước xem xét để hỗ trợ các chính sách như Thủ tướng Chính phủ đã có định hướng, để làm sao cộng đồng doanh nghiệp tồn tại trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Có như vậy thì mới phát triển lên được và chung tay doanh nghiệp tồn tại và các nguồn thu cho ngân sách nhà nước được bền vững hơn”.

Ông Nguyễn Đình Bắc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết thêm: “Để hỗ trợ cho các cộng đồng doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 thì ngoài các chính sách theo Nghị quyết 42 của Chính phủ, theo tôi hiện nay cũng còn khá nhiều chính sách khác có hiệu lực, phát huy các chính sách này thì mình cũng có thể góp phần giúp đỡ doanh nghiệp. Ví dụ như thực hiện Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo Nghị định 39, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo tôi thực hiện cái này tốt thì nó cũng góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp”.

Hiện nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang nỗ lực hết mình để khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2020. Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, người lao động, các doanh nghiệp mong muốn các cấp ngành tiếp tục có những động thái hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp có thể sản xuất, kinh doanh ổn định, góp phần cho sự phát triển của tỉnh.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *