(kontumtv.vn) – 47 năm kể từ khi Đăk Tô – Tân Cảnh được giải phóng, từ một vùng đất gian khó, đầy thương tích chiến tranh, Đăk Tô hôm nay đã thay da, đổi thịt, trở thành một miền quê trù phú đầy tiềm năng của tỉnh Kon Tum.

Cách đây 47 năm, vào mùa xuân năm 1972, tại vùng đất Đăk Tô – Tân Cảnh, bộ đội chủ lực Quân khu V và nhân dân các dân tộc huyện ĐăkTô đã làm nên một chiến thắng hào hùng, đi vào lịch sử. Đó là tiêu diệt hoàn toàn Căn cứ 42, một cứ điểm quan trọng của Mỹ – Ngụy ở phía bắc tỉnh Kon Tum. Chiến thắng này đã góp phần làm thay đổi cục diện chiến trường miền Trung và Tây Nguyên, mở ra khả năng đánh tiêu diệt địch có quy mô lớn của quân giải phóng, tạo tiền đề cho giải phóng tỉnh Kon Tum vào mùa xuân năm 1975.

Thăm chiến trường xưa
Thăm chiến trường xưa

Đến thăm Di tích quốc gia đặc biệt địa điểm Chiến thắng Đắk Tô – Tân Cảnh  những ngày tháng 4 lịch sử này, cựu chiến binh Lại Hợp Phường (khối 3, thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) còn nhớ như in những ngày tháng chiến đấu gian khổ và giây phút Đăk Tô – Tân Cảnh được giải phóng: “Khi bắt đầu chúng tôi lên đến cột cờ đây, cột cờ của địch nhổ xuống và cắm cờ lên thì lúc đó thôi nước mắt tự dưng nó cứ trào ra. Lúc đó anh em cứ ôm lại, bắt đầu khóc miết, không biết nói thành lời”.

Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh là khúc tráng ca về tinh thần đoàn kết một lòng, hợp đồng chặt chẽ giữa bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, quân và dân Tây Nguyên đã chiến đấu dũng cảm và kiên cường.

47 năm sau chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đăk Tô đã đoàn kết một lòng phát huy truyền thống để vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển. Ông A Nông (thôn Kon Cheo, thị trấn Đăk Tô) nói: “Từ sau ngày giải phóng 24/4/1972 đến bây giờ, dưới sự chỉ đạo của Đảng, cấp trên và chính quyền địa phương thì thôn Kon Cheo bữa nay nói về kinh tế là tương đối ổn định, nhà cửa, đường nhựa, điện chiếu sáng, bà con tập trung vào xây dựng kinh tế. Đời sống lúa mạ này, rồi là cao su, cà phê, các hộ nhà nào cũng có xe cộ đầy đủ, xe công nông, máy cày, rồi xe máy. Nhà cửa là không có nhà tranh vách lá nữa, toàn nhà xây cấp 4 trở lên”.

“Kinh tế – xã hội tiếp tục ổn định và phát triển, hiện nay Đăk Tô diện mạo đô thị, nông thôn phát triển rất rõ nét. Đến nay Đăk Tô có 3 xã được công nhận nông thôn mới; thị trấn được tiếp tục đầu tư, đến giờ này các tiêu chí đô thị loại 4 cũng cơ bản còn một vài tiêu chí nhỏ nữa là hoàn thiện đô thị; về thu nhập của người dân được nâng lên gần 40 triệu/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm rất đáng kể, bình quân mỗi năm giảm trên 3%, đến nay toàn huyện 12,8% hộ nghèo. Đặc biệt, những năm qua thu ngân sách trên địa bàn đạt rất cao, 114 tỷ, tăng trên 35% so với dự toán đầu năm”. Ông Ngô Văn Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô cho biết.

Kế thừa truyền thống anh dũng kiên cường của cha ông đi trước, thế hệ trẻ huyện Đắk Tô đã và đang ra sức xây dựng quê hương đổi thay từng ngày, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những người lính từng cầm súng tham gia chiến đấu trên chiến trường xưa.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *