(kontumtv.vn) – Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc xã Xốp, huyện Đăk Glei đã đoàn kết một lòng nỗ lực xây dựng quê hương ngày một phát triển. Đến với xã Xốp hôm nay, dọc theo những tuyến đường bê tông trải dài đến tận các thôn, làng là những ngôi nhà xây kiên cố và những vườn cà phê xanh mướt, cho thấy cuộc sống đồng bào nơi đây đang đổi thay từng ngày. 

 DOI THAY O XA XOP ANH HUNG

 

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Nhân dân các dân tộc xã Xốp đã đoàn kết đánh giặt, giữ làng. Với những vũ khí thô sơ như chông, nỏ, giáo, mác… đồng bào nơi đây đã bẻ gãy nhiều cuộc tấn công giành nhau từng tất đất với quân thù, khiến chúng khiếp sợ, kinh hoàng.

Sau ngày đất nước thống nhất, phát huy truyền thống cách mạng, Nhân dân các dân tộc xã Xốp đoàn kết một lòng ra sức xây dựng quê hương. Với sự quan tâm đầu tư của nhà nước về hạ tầng giao thông, điện, đường, trường, trạm đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Ông A Đoan, Thôn trưởng thôn Xốp Dùi, xã Xốp, huyện Đăk Glei chia sẻ: Đối với thôn Xốp Dùi thì trong những năm trước đây với lại hiện tại có nhiều đổi thay, có nhiều lĩnh vực, nói chung về an ninh, về y tế, trường trạm, nói chung nhiều thứ, cuộc sống của người dân cơ bản tiến bộ.”

Song song với đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, Nhân dân trên địa bàn xã Xốp còn được hỗ trợ cây, con giống để phát triển sản xuất thông qua các chương trình, dự án như Chương trình 135, Chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất… Đến nay, diện tích cây lương thực trên địa bàn xã gần 290 ha, hơn 100 ha cà phê, gần 300 ha bời lời. Đặc biệt, Nhân dân đã thay đổi tập quán canh tác lạc hậu, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Chị Y Lương ở thôn Kon Liêm, xã Xốp, huyện Đăk Glei vui mừng chia sẻ:  “Trước đây nhà nước hỗ trợ được 1.000 cây cà phê, gia đình trồng 2 sào. Sau đó có mua thêm 2.000 nữa trồng thêm hết khu đây là được 3 hecta cả to cả nhỏ, hết khu đây là được 3 hecta. Gia đình được chăm sóc rồi đầu tư phân, mỗi năm năng suất được 9 đến 10 tấn, nhân ra tiền được 50 đến 60 triệu.”

Từ các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và tinh thần vượt khó vươn lên của Nhân dân, đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Xốp đạt gần 23 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 39%. Theo bà Y Đóa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Xốp, huyện Đăk Glei để có được kết quả này, cán bộ xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cũng vào thôn tuyên truyền để sử dụng các nguồn vốn của Đảng, Nhà nước hỗ trợ cho bà con, đặc biệt là các cây con giống, như bời lời, cà phê cho bà con trồng, chăm sóc. Đến nay, cơ bản cà phê, bời lời đã đem lại hiệu quả, phát triển rất tốt, ổn định đời sống cho bà con ở nơi này.

Phát huy những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc ở xã Xốp, huyện Đăk Glei quyết tâm đoàn kết, phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu lao động sản xuất, đưa đời sống ngày một đi lên, xây dựng xã nhà ngày một phát triển.

 

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *