(kontumtv.vn) – Bắt đầu từ đầu tháng 3/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách du lịch đến huyện Kon Plông (Kon Tum) đã sụt giảm đáng kể, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của người dân cũng như gây thiệt hại đối với ngành du lịch địa phương.

Thu nhập chính của gia đình chị Trần Thị Bích Phương ở thôn Tu Rằng, xã Măng Cành là từ dịch vụ trải nghiệm thu hoạch dâu tây của khách du lịch. Trước đây, trung bình một tuần, chị có thể bán khoảng 10kg dâu tây, thu từ 2 – 2,5 triệu đồng. Trong 2 tuần gần đây, vườn dâu của gia đình chị đã hoàn toàn vắng khách: “Gần đây thì lượng khách giảm đi hẳn, khách không lên nữa, cho nên là gia đình cũng thiệt hại nhiều. Dâu chín nhiều, đợt này nó cũng rộ, chín nhiều cho nên đâm ra cũng còn lại nhiều. Mỗi khi cuối tuần, thứ 7, chủ nhật thì lượng khách đông, một ngày chắc cũng đến 50 – 60 người. Bây giờ cũng gần đến cuối tuần rồi mà cũng không có khách”.

Tương tự, tại khu du lịch sinh thái như thác Pa Sỹ, mặc dù cuối tuần nhưng vẫn không có du khách đến tham quan. Tình trạng này đã kéo dài hơn 2 tuần, ảnh hưởng đến doanh thu cũng như việc chi trả lương cho nhân viên của công ty quản lý. Quản lý khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ, anh Nguyễn Minh Hải cho biết: “Lượng khách sụt giảm rất là nhiều, đáng kể. Thứ hai tuần trước lượng khách bình quân một ngày vẫn tầm 200 – 300 khách, thứ 7, chủ nhật sẽ đông hơn khoảng 500 khách. Nhưng 2 tuần trở lại đây, lượng khách tới thác Pa Sỹ là giảm dần, là không còn lượng khách, nữa số lượng chỉ còn vài mấy mươi người một ngày. Doanh thu ảnh hưởng rất lớn, hiện tại mình đóng cửa là không có doanh thu luôn”.

Thác Pa Sỹ
Thác Pa Sỹ

Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng đang lao đao vì tình trạng không nhận khách, khiến các nguồn thu nhập từ dịch vụ này cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Bà Y Lim, một người dân làm homestay ở làng du lịch cộng đồng Kon Pring, thị trấn Măng Đen nói: “Thu nhập kinh tế nó không như trước nữa, trước đây trong một tháng ít nhất có 5 – 9 triệu một tháng. Nhưng bây giờ là 1 đồng một xu  cũng không có luôn. Bản thân tôi rất buồn vì mình quen thường thứ sáu cho đến thứ 7, chủ nhật luôn đón khách, nhưng bây giờ không còn đón khách nữa”.

Ông Lê Thành Diễn, Giám đốc TTVH-TT-DL&TT huyện Kon Plông cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong tháng 3/2020, huyện Kon Plông chỉ đón 10.000 lượt khách du lịch, trong khi cùng kỳ năm 2019 là gần 15.000 lượt. Doanh thu của các cơ sở, đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn đã giảm sút rõ rệt. Ông Diễn nói: “Việc kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện Kon Plông thì theo xu thế chung đều bị ảnh hưởng. Sau thời gian khống chế được dịch bệnh, có sự chỉ đạo tiếp theo của tỉnh, thì huyện sẽ cùng phối hợp với các đơn vị này, để tăng cường công tác quảng bá để kích cầu du lịch và theo các kênh kích cầu du lịch của tỉnh mà tổ chức”.

Hiện tại, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tất cả các điểm du lịch và các dịch vụ kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện Kon Plông đều tạm thời đóng cửa theo Công điện số 04, ngày 27/3 của UBND tỉnh Kon Tum, nhằm hạn chế tối đa sự lây lan có thể xảy ra và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

 

Hơ Jan – Thanh Hà    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *