(kontumtv.vn) – Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, đó là 1 trong những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum khóa XV, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đặt ra. Thực hiện nghị quyết này, ngày 28/12/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1067 phê duyệt “Đề án phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2020”. Theo đó, đến năm 2020, Kon Tum sẽ khai thác tốt tài nguyên du lịch tự nhiên và xây dựng thương hiệu du lịch mang đặc trưng riêng.

Làng Kon Trang Long Loi, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà là một cái tên mới trong phát triển du lịch của tỉnh. Từ đầu năm 2020 đến nay, làng đón gần 30.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Điều làm nên sức hút của điểm đến này chính là những trải nghiệm đánh bắt cá trên lòng hồ Plei Krông, các vườn hoa để chụp hình và thưởng thức ẩm thực, văn hóa của dân tộc Bahnar.

Ngày 11/5/2020, Ủy ban nhân tỉnh Kon Tum đã ban hành Quyết định số 454 công nhận làng Kon Trang Long Loi là điểm du lịch trên địa bàn huyện Đắk Hà. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch khai thác tiềm năng, lợi thế tại địa phương, hình thành các tour tuyến. Ông Hồ Việt, Giám đốc Công ty CP Bazana, huyện Đăk Hà nói: “Hiện tại UBND tỉnh công nhận đây là 1 điểm đến trong tỉnh. Các bạn có thể thấy trong 1 thời gian rất ngắn doanh nghiệp đã cố gắng khởi động 1 không gian du lịch, không gian văn hóa, không gian cộng đồng, chính vì vậy nền tảng nơi đây doanh nghiệp cho rằng mình sẽ phát triển song hành với bà con, phải lấy người dân, cộng đồng văn hóa làm chủ thể, doanh nghiệp chỉ là 1 đơn vị có các năng lực hỗ trợ cho bà con để bà con phát triển kinh tế của mình, văn hóa của mình. hiện tại công ty đang làm dự án liên quan trực tiếp đến vị trí này, dự án của chúng tôi trải rộng khoảng 4 ha, trung tâm là làng Long Loi, dự án phát triển về homestay nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm đặc biệt là du lịch văn hóa”.

Du lịch trên lòng hồ thủy điện Plei Krông
Du lịch trên lòng hồ thủy điện Plei Krông

Sau điểm du lịch làng Kon Trang Long Loi, trong tháng 5/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định 536, công nhận làng du lịch cộng đồng Kon Kơ Tu, xã Đăk Rơ Wa; làng du lịch cộng đồng Kon Klor, phường Thắng Lợi và điểm du lịch A Biu, xã Ngọc Bay là điểm du lịch trên địa bàn thành phố Kon Tum. Với sự mở rộng các điểm đến, Kon Tum định hướng phát triển du lịch xanh dựa vào thiên nhiên, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, có sự tham gia tích cực của cộng đồng. Ông Phan Ngọc Định, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: “Với chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy xác định phát triển du lịch trở thành 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm, nền kinh tế mũi nhọn của thành phố, chúng tôi tiếp tục tập trung hỗ trợ cho các điểm du lịch trên địa bàn đã được UBND tỉnh công nhận, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các điểm này. Đồng thời nâng cao nhận thức của người dân thật sự là dân làng gắn bó với làng, với cộng đồng thì mới hình thành được du lịch cộng đồng, đồng thời giúp cho dân làng có khoản thu nhập đầu tư lại cho điểm du lịch do mình quản lý. Bên cạnh đó sẽ tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ làm du lịch”.

Cùng với việc khai thác cảnh quan thiên nhiên, các giá trị đặc sắc về văn hóa, để giữ chân du khách, tỉnh đã quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng các dịch vụ. Đến nay, toàn tỉnh có trên 140 đơn vị kinh doanh lưu trú du lịch với tổng số hơn 2.100 phòng. Thông qua các hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch nội địa, sức hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của tỉnh ngày càng tăng. Theo danh mục dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2018 – 2020, có 34 dự án thuộc lĩnh vực văn phòng – thương mại – dịch vụ – du lịch. Ông Phan Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Kon Tum nói: “Thực hiện Chương trình 35 của Tỉnh ủy cũng như kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu các điểm  du lịch trên địa bàn tỉnh. Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án bảo tồn và phát triển du lịch tỉnh Kon Tum đến năm 2020 và đặc biệt cứ 2 năm 1 lần tổ chức Tuần Văn hóa-Du lịch,  đây là 1 trong những nội dung nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch thông qua các hoạt động trên địa bàn. Thông qua các kênh như trang web du lịch của tỉnh để tuyên truyền, quảng bá các điểm đến, các khu du lịch của tỉnh, tham gia các hội chợ quốc tế, trong nước tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để quảng bá và giới thiệu, kết nối các tour tuyến, mục đích phát triển du lịch tỉnh Kon Tum”.

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm đến nay Kon Tum vẫn đón trên 160.000 lượt khách du lịch. Trong đó lượng khách quốc tế đạt hơn 43.500 người. Trong giai đoạn 2021 – 2025, du lịch tiếp tục được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; phấn đấu thu hút lượng khách du lịch đến tỉnh đạt khoảng 2,5 triệu lượt người vào năm 2025.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *