(kontumtv.vn) – Với chức năng tập hợp những người làm báo, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của những người làm báo chân chính, trong những năm qua, Hội Nhà báo tỉnh Kon Tum luôn nỗ lực để là mái nhà chung của những người làm báo ở Kon Tum.

Hội thường xuyên phối hợp với lãnh đạo cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí trong tỉnh quan tâm bồi dưỡng chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, hội viên, nhà báo, nhờ đó nhận thức về trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ của người làm báo được nâng lên, có bản lĩnh vững vàng trước sự bùng nổ thông tin của các loại hình truyền thông. Nhà báo Lê Thị Tuất, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Kon Tum nói: “Cái lớn nhất là Hội đã bảo vệ được quyền lợi của hội viên, sát cùng với hội viên trong từng hoạt động, tác nghiệp. Hội đã tập hợp được anh em và tạo được mái nhà chung để mọi buồn vui, trăn trở nghề nghiệp hoặc trăn trở trong tâm tư, tình cảm”.

Hội báo xuân tổ chức hàng năm được hội viên nhà báo và đông đảo công chúng quan tâm
Hội báo xuân tổ chức hàng năm được hội viên nhà báo và đông đảo công chúng quan tâm

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã xác định 2 chương trình trọng tâm và thực hiện tốt, đó là Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn 2016-2020 và Giải Báo chí tỉnh Kon Tum được tổ chức hằng năm. Từ các giải báo chí, Hội đã chọn các tác phẩm tham gia và đoạt nhiều giải báo chí quốc gia, kích thích hội viên, nhà báo sáng tạo nhiều hơn, góp phần nâng cao công tác tuyên truyền trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2016 -2019, Hội đã trao thưởng cho gần 260 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả tham gia Đề án hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao của Hội Nhà báo Việt Nam, tác phẩm Giải Báo chí tỉnh Kon Tum, gồm các loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát thanh, Truyền hình, Ảnh báo chí. Các tác phẩm dự thi ngày càng được tác giả đầu tư về nội dung lẫn hình thức, phản ánh chân thực, sinh động mọi mặt đời sống xã hội, nhất là đổi thay ở vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Từ năm 2015 đến 2019, Hội Nhà báo tỉnh đã tuyển chọn 41 tác phẩm báo chí của 23 tác giả và 8 nhóm tác giả tham gia Giải báo chí quốc gia, có nhiều tác phẩm đoạt giải.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã chủ động phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam mở nhiều lớp bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ giúp hội viên, nhà báo thêm vững tay nghề. Nhà báo Linh Thủy, Phòng Văn nghệ – Chuyên đề, Đài PT – TH tỉnh Kon Tum nói: “Trong những năm qua, Hội Nhà báo đã có rất nhiều hoạt động để thông qua đó anh chị em hội viên có cơ hội, có điều kiện, có sân chơi để họ có thể giao lưu, kết nối với nhau. Hội cũng đã có nhiều lớp tập huấn để mình có thể học tập kinh nghiệm như lớp làm phim tài liệu, sản xuất chương trình thông qua thiết bị hiện đại smart phone đối với tin nóng mình có thể làm ngay tại hiện trường gửi cho cơ quan”.

Đến nay, Hội có 118 hội viên sinh hoạt tại 5 chi hội và 2 câu lạc bộ; 94% hội viên có trình độ đại học và trên đại học. Hội viên, nhà báo luôn đoàn kết, sẻ chia, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và đời sống.

Hướng về Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, hội viên, nhà báo tỉnh Kon Tum đặt nhiều kỳ vọng vào một kỳ Đại hội đổi mới, dân chủ, đoàn kết, kỷ cương; Ban chấp hành mới nhiệt huyết, vững vàng đưa Hội Nhà báo tỉnh phát triển hơn. Nhà báo Văn Hiển,  Phòng Thời sự, Đài PT – TH tỉnh Kon Tum đề xuất: “ Hiện nay có 1 số người không làm báo chí chính thống, họ là cộng tác viên, là viết báo, làm báo không chuyên, giả danh nhà báo đến cơ sở đe dọa, tống tiền và có những cư xử không đúng mực đối với người dân, cơ sở và doanh nghiệp, những hành vi này gây tổn hại đến những nhà báo chân chính. Hiện nay có tình trạng copy, sao chép tác phẩm. Tôi nghĩ Hội cần có tiếng nói, cần hành động quyết liệt hơn để bảo vệ uy tín của những người làm báo chân chính”.

“Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VI, trong đó chúng tôi tập trung vào việc nâng cao, đẩy mạnh việc học tập Chỉ thị 43 của Ban Bí thư để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kì mới; tăng cường nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của người làm báo; triển khai thực hiện Luật Báo chí quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo”. Ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Tổng Biên tập Báo Kon Tum cho biết.

“Dưới mái nhà chung” – hội viên, nhà báo tỉnh sẽ không ngừng học hỏi, lao động sáng tạo và trên hết là “Nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, trách nhiệm người làm báo; xây dựng tổ chức Hội đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển” trong tình hình mới.

Như Nguyệt – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *