(kontumtv.vn) – Nhờ thực hiện chăn nuôi an toàn và xây dựng chuỗi liên kết nên sản phẩm của Tổ hợp tác Chăn nuôi gà thịt thành phố Kon Tum đã được siêu thị co.opmart và nhiều bếp ăn tập thể trên địa bàn đón nhận.

Từ khi được Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản tỉnh Kon Tum hỗ trợ tham gia chuỗi cung ứng thịt gà an toàn, sản phẩm gà thịt của cơ sở giết mổ gia cầm Đặng Thị Lương (tổ dân phố 4, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) cung cấp cho thị trường gia tăng đáng kể. Đặc biệt, sản phẩm gà thịt của cơ sở đã được siêu thị Co.opmart Kon Tum tiếp nhận để cung ứng cho người tiêu dùng. Để được chứng nhận tham gia chuỗi cung ứng thịt gà an toàn, cơ sở giết mổ gia cầm Đặng Thị Lương đã đáp ứng các yêu cầu như xây dựng địa điểm giết mổ đảm bảo đúng quy trình. Đồng thời, gà nguyên liệu được cơ sở nhập từ Tổ hợp tác Chăn nuôi gà thịt thành phố Kon Tum. Đây là cơ sở chăn nuôi được chứng nhận đạt chuẩn VietGAP. Bà Đặng Thị Lương nói: “Sau khi tham gia vào chuỗi liên kết này tôi thấy rất có lợi cho gia đình tôi và trong khâu chế biến là rất tốt. Tốt từ điểm khi gà nhập và đưa gà vào là có nguồn gốc, xuất xứ, gà sạch, và tốt thứ hai là trong khâu tiêu thụ là có các cơ quan đảm bảo hơn”.

Nuôi gà an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP
Nuôi gà an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP

Chuỗi cung ứng thịt gà an toàn tỉnh Kon Tum đã được Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ thực hiện từ tháng 7/2017 đến nay. Chuỗi cung ứng có sự kết nối giữa cơ sở chăn nuôi là Tổ hợp tác Chăn nuôi gà thịt thành phố Kon Tum, cơ sở giết mổ gia cầm Đặng Thị Lương và Siêu thị Co.opmart Kon Tum. Sản phẩm chủ lực của chuỗi cung ứng là thịt gà an toàn. Ông Đặng Quốc Oai, Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và thủy sản tỉnh Kon Tum cho biết: “Đến thời điểm hiện tại các tác nhân tham gia mô hình chuỗi như Tổ hợp tác Chăn nuôi gà thịt thành phố Kon Tum đã được chứng nhận VietGAP và Cơ sở giết mổ đã được Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh cấp giấy đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó siêu thị Co.opmart cũng là đơn vị đủ điều kiện kinh doanh các sản phẩm nông lâm thủy sản”.

Là cơ sở quan trọng trong Chuỗi cung ứng thịt gà an toàn tỉnh Kon Tum, Tổ hợp tác Chăn nuôi gà thịt thành phố Kon Tum (tổ dân phố 3, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) có 5 thành viên tham gia. Diện tích chăn nuôi của cơ sở là 1.140 m2 và sản lượng 37,5 tấn gà thịt mỗi năm. Bình quân mỗi tháng, tổ hợp tác cung ứng cho cơ sở giết mổ hơn 1.000 con gà.

Trước đây, chưa áp dụng quy trình VietGAP, việc chăn nuôi của các thành viên trong cơ sở rất khó khăn. Từ khi được Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản, Thủy sản hỗ trợ kinh phí và tập huấn xây dựng quy trình VietGAP, việc chăn nuôi của Tổ hợp tác Chăn nuôi gà thịt thành phố Kon Tum thuận lợi hơn.

Không chỉ giúp Tổ hợp tác Chăn nuôi gà thịt thành phố Kon Tum chăn nuôi gà an toàn, Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản, Thủy sản còn giúp Tổ hợp tác tham gia vào chuỗi liên kết. Nhờ vậy, khó khăn lớn nhất mà Tổ hợp tác gặp phải trong thời gian trước đây đó là khâu tiêu thụ sản phẩm giờ đã được tháo gở.

Việc xây dựng Chuỗi cung ứng thịt gà an toàn là sự nỗ lực lớn của các đơn vị thành viên. Tuy nhiên, để giữ vững kết quả đạt được đòi hỏi các thành viên của chuỗi cung ứng phải tuân thủ đầy đủ các quy định đề ra trong suốt quá trình vận hành. Ông Đặng Quốc Oai cho biết: “Chúng tôi định kỳ và đột xuất sẽ lấy mẩu kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, nếu vi phạm chúng tôi thu hồi giấy phép và công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng”.

Mặc dù mới vận hành trong thời gian ngắn, thế nhưng Chuỗi cung ứng thịt gà an toàn tỉnh Kon Tum hứa hẹn cho sự phát triển sản xuất chăn nuôi gắn với tiêu thụ sản phẩm của Tổ hợp tác Chăn nuôi gà thịt thành phố Kon Tum. Điều quan trọng là mô hình này giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội để lựa chọn sản phẩm thịt gà an toàn cho bữa ăn của gia đình.

Hiện nay, tỉnh Kon Tum có hai chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp được chứng nhận và đi vào hoạt động, đó là Chuỗi cung ứng rau an toàn ở huyện Ngọc Hồi và Chuỗi cung ứng thịt gà an toàn tại thành phố Kon Tum.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *