(kontumtv.vn) – Uy tín, gương mẫu, tích cực lao động, sản xuất, già làng Đinh Đầm ở thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plông là điển hình phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Một ngày làm việc của già làng Đinh Đầm thường bắt đầu khi mặt trời vừa thức giấc và kết thúc lúc bò trong chuồng đã no cỏ. Già bảo nhà nuôi gần hai chục con bò, Tết năm nay bán 02 con, thu về hòm hòm cũng được năm ba chục triệu, ăn Tết vui. Già trồng cà phê xứ lạnh, cần cù, chịu khó chăm sóc, với diện tích hơn 02 ha thì mỗi năm thu hoạch đều, gia đình có của ăn, của để. Già làng Đinh Đầm nói: “Nói chung làm cà phê cũng công phu, nhiều công cho nên mới đạt được như thế. Anh muốn thu hoạch phải chăm sóc, bón phân, làm cỏ thì hiện nay mới thu hoạch được. Kết hợp cái nông sản công nghiệp với nuôi bò. Nuôi bò để lấy phân bón cho cà phê, tạo thêm thu nhập cho gia đình”.

Già làng Đinh Đầm chăm sóc đàn gia cầm
Già làng Đinh Đầm chăm sóc đàn gia cầm

Xác định chỉ có chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp mới giúp tăng thu nhập gia đình nên năm 2018, già làng Đinh Đầm tiếp tục chuyển đổi thêm 5 sào mỳ sang trồng cà phê, nhân rộng diện tích cây trồng này lên 2,7 ha. Anh Nguyễn Tuấn Kiệt, cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông cho biết: “Qua kiểm tra, đi thực tế thì mình thấy mô hình của già làng Đinh Đầm này là một trong những mô hình tiêu biểu của thôn Măng Đen, xã Đăk Long vì già làng Đầm là một trong những người đi đầu trồng cây cà phê. Mô hình cà phê của già làng Đinh Đầm sẽ lan tỏa ra, các hộ sẽ học hỏi thêm vì cái đây là cái thuận lợi vì già làng đứng đầu ở thôn bản sẽ có tiếng nói ở trong làng thì họ sẽ nhìn vào thấy hiệu quả kinh tế, thu nhập thì người dân sẽ tiếp tục sẽ mở rộng diện tích cà phê trên địa bàn xã đăk Long cũng như huyện Kon Plông”.

Ở tuổi 75, già làng Đinh Đầm vẫn giữ phong thái đĩnh đạc, giọng nói sang sảng và ánh mắt tinh anh. Già vừa là “cây đại thụ” tỏa bóng mát cho dân làng, vừa  bình dị, gần gũi, tận tụy, hết mình vì nhân dân. Nhờ già làng tích cực vận động, tuyên truyền, nhà nhà tăng gia sản xuất nên giờ đây cái đói, cái nghèo đã dần lùi xa. Bà con trong làng, ai nấy đều biết làm lúa nước trĩu hạt, biết trồng cà phê, nuôi thêm con gà, con lợn để cải thiện kinh tế gia đình. Già làng Đinh Đầm chia sẻ: “Cũng mong muốn bà con mạnh khỏe, sản xuất tốt, xóa được cái đói, giảm được cái nghèo, mở ra một triển vọng mới. Hiện nay so với Kon Plông trước đây khó khăn, đường đi lại khó khăn, làng mạc xa nhau, giờ đường đi lại cũng tiện, điện cơ bản tới được nhà dân. Thì người dân giờ cố gắng làm sao là sản xuất hàng hóa bán kiếm thêm thu nhập cho mọi người”.

50 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, già làng Đinh Đầm càng hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của một người Đảng viên sống trong quần chúng. Đó là nỗ lực xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, hỗ trợ bà con tăng gia sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững, đưa quê hương Kon Plông phát triển.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *