(kontumtv.vn) – Đoàn giám sát HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Ánh – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát kết quả triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 – 2014 trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.

Tính đến tháng 8/2014, huyện Tu Mơ Rông đã triển khai cấp phát gần 24.800 thẻ BHYT cho các đối tượng là người nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng khác. Huyện đã chỉ đạo Đài Truyền thanh – Truyền hình, Phòng Văn hóa – Thông tin huyện tổ chức tuyên truyền những nội dung cơ bản, những điểm mới về chính sách BHYT; cấp phát tờ rơi tuyên truyền về chính sách BHYT, chế độ và quyền lợi của các đối tượng tham gia BHYT trong khám chữa bệnh đến với người dân. Trung tâm Y tế huyện chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, dụng cụ, trang thiết bị y tế đảm bảo đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Qua đó đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực BHYT, từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia BHYT, tham gia khám chữa bệnh tại các Trạm y tế xã và Trung tâm y tế huyện.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh
HĐND tỉnh giám sát về thực hiện BHYT tại Tu Mơ Rông

Để thực hiện chính sách pháp luật về y tế được thuận lợi huyện Tu Mơ Rông đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất, có chính sách nhằm thu hút đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về tuyến huyện, xã nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Xem xét việc thanh toán về chế độ BHYT cho người dân đi khám bệnh vào các ngày thứ 7, chủ nhật vì hiện tại người dân không được thanh toán BHYT khi đi khám chữa bệnh vào các ngày này.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Ánh đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành huyện Tu Mơ Rông trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn, đã tổ chức cấp đầy đủ thẻ BHYT cho các đối tượng đúng thời gian quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khám chữa bệnh. Tuy nhiên để người dân hiểu rõ hơn về chính sách, pháp luật về BHYT, bà trưởng đoàn giám sát đề nghị: “Chúng ta phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các đối tượng về Luật BHYT sửa đổi để người dân biết được  quyền lợi khi tham gia, vì Luật BHYT sửa đổi đã mở rộng đối tượng và quyền lợi của người tham gia BHYT cũng được tăng lên rất nhiều. Về khám chữa bệnh BHYT chúng tôi cũng đề nghị  ngành Y tế hướng dẫn cho các trạm y tế thực hiện  việc khám chữa bệnh theo đúng quy định”.

Ngoài ra, trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị huyện phải xác định lại trách nhiệm đối với cấp xã, cấp thôn về việc lập danh sách để cấp phát thẻ cho các đối tượng BHYT đúng theo quy định, hạn chế những sai sót và cấp trùng đối tượng. Khắc phục tình trạng cấp chậm thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, đảm bảo cho các cháu được hưởng đầy đủ các quyền lợi khi khám chữa bệnh.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *