(kontumtv.vn) – Hưởng ứng phong trào “Thanh niên xây dựng nông thôn mới”, trong những năm gần đây, đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Kon Rẫy (Kon Tum) đã tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế, trong đó có anh Nguyễn Văn Tuân ở thôn 2, xã Tân Lập.

Cách đây 5 năm, khi quyết định chuyển đổi 4 ha đất trồng cây hàng năm sang trồng sầu riêng hạt lép, thanh long ruột đỏ và trồng chanh, người dân ở địa phương cho rằng anh Nguyễn Văn Tuân đã quá mạo hiểm. Anh Tuân chia sẻ: “Khi trồng những loại cây mới cũng rất lo lắng, bởi vì mình chưa làm những cây đó bao giờ, nên mình học hỏi và tìm hiểu trên trang mạng xã hội để mình tham khảo từng chút kinh nghiệm một để mình phấn đấu”.

Vườn thanh long của anh Nguyễn Văn Tuân
Vườn thanh long của anh Nguyễn Văn Tuân

Được sự hỗ trợ của gia đình và với tinh thần dám nghĩ, dám làm, sau 5 năm  miệt mài lao động, anh Nguyễn Văn Tuân đã có một mô hình kinh tế trồng trọt đáng mơ ước với 700 trụ thanh long ruột đỏ, 200 gốc sầu riêng hạt lép, 200 gốc cây chanh. Ngoài ra còn có 1.200 cây cà phê, 1.500 trụ tiêu. Bình quân mỗi năm gia đình anh thu được khoảng hơn 400 triệu đồng từ các loại cây trồng. Bà Đỗ Thị Trắc, mẹ anh Nguyễn Văn Tuân cho biết: “Tuân nó phát triển cây ăn trái, cây thu hoạch trong gia đình thì nói chung cũng phải bươn chải, nhiều khó khăn khắc phục thì mới thành được vườn cây như thế này”.

Với những nỗ lực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập trên diện tích canh tác, mô hình sản xuất của anh Nguyễn Văn Tuân hiện là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu trong đoàn viên thanh niên huyện Kon Rẫy. Anh Nguyễn Văn Tuân. Anh Vũ Tiến Thành, Phó Bí thư Đoàn xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy nói: “Anh Tuân cũng tạo điều kiện cho một số đoàn viên thanh niên về làm công tại gia đình anh và trong thời gian làm công đấy thì nếu thanh niên khó khăn về vấn đề gì anh Tuân có thể giải đáp cho các đoàn viên”.

“Từ thực tiễn mà đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế được thì chúng tôi tiếp tục đưa các bạn đoàn viên thanh niên đến học tập tại mô hình anh Nguyễn Văn Tuân này để nhân rộng. Anh Nguyễn Văn Tuân thì chúng tôi đã có đề xuất việc khen thưởng nhận giải thưởng Lương Định Của của Trung ương Đoàn năm 2017 này”. Anh Nguyễn Văn Chiến, Phó Bí thư Huyện Đoàn Kon Rẫy cho biết.

Thành công với mô hình trồng xen canh các loại cây có giá trị kinh tế cao, anh Nguyễn Văn Tuân đã sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ đoàn viên thanh niên địa phương phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy phong trào thanh niên lao động giỏi ở địa phương.

Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *