(kontumtv.vn) – Cửa khẩu quốc tế Bờ Y thường xuyên có người và hàng hóa lưu thông qua lại. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, nhu cầu giao lưu, thương mại tăng, vì vậy đơn vị quản lí đã tăng cường công tác kiểm tra và giám sát nhằm quản lí chặt chẽ hoạt động vận chuyển người và hàng hóa qua cửa khẩu, đồng thời tăng cường đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Từ tháng 8/2015, sau khi lệnh cấm vận chuyển gỗ tròn của nước bạn Lào có hiệu lực, lượng người và phương tiện qua lại Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã giảm mạnh. Tuy nhiên, trong mùa khô và đặc biệt những tháng cuối năm, dự kiến lưu lượng thông quan sẽ tăng. Để đảm bảo an ninh và nhu cầu cho người dân, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã có phương án phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn để tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và kịp thời ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua khu vực biên giới. Ông Cao Đăng Quế, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y nói: “Trong những tháng cuối năm, trước hết tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, qua đó tạo điều kiện thuận lợi tối đa hoạt động xuất nhập khẩu cho các phương tiện, hành khách qua cửa khẩu. Các thủ tục hành chính chúng tôi cũng quán triệt cho cán bộ, công chức, nhân viên chủ động, tích cực nghiên cứu văn bản pháp luật để thục hiện thủ tục hải quan nhanh nhất, trên cơ sở tuân thủ đúng pháp luật. Ngoài ra, chúng tôi đã ưu tiên bố trí những cán bộ có năng lực chuyên môn tại vị trí trọng yếu để giải quyết thủ tục hải quan nhanh nhất, thuận lợi nhất cho doanh nghiệp”.

Song song với việc chuẩn bị những phương án tăng cường kiểm tra, kiểm soát toàn diện, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã bố trí nhân lực lẫn phương tiện hỗ trợ khác như máy soi hành lí, máy vi tính, đầu đọc và kiểm tra hộ chiếu, phương tiện tuần tra, kiểm soát, thông tin liên lạc…phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ.

Triển khai thủ tục hải quan điện tử ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y
Triển khai thủ tục hải quan điện tử ở Cửa khẩu quốc tế Bờ Y

Thủ tục hải quan điện tử đã giảm thiểu tối đa việc thông quan hàng hóa bị chồng chéo, thay vào đó là kê khai thống nhất, đồng bộ, công khai theo chuẩn mực quốc tế và tuân thủ đúng qui định pháp luật Việt Nam. Điều này đã giúp tiết kiệm về thời gian cũng như chi phí cho Nhà nước và doanh nghiệp. Chị Đinh Thùy Dương, Công ty Cổ phần Sông Đà ghi nhận: “Trong vài năm trở lại đây, Hải quan cửa khẩu có thực hiện cải cách hành chính, đó là sử dụng kê khai điện tử phần mềm Vnaccs. Từ khi thực hiện kê khai điện tử, việc khai báo hàng hóa, vật tư, thiết bị qua cửa khẩu nhanh chóng hơn do là làm trên máy tính. Đồng thời, hệ thống phân luồng thông quan căn cứ vào doanh nghiệp chủ động thời gian xuất khẩu cũng như nhập khẩu, rút ngắn thời gian chờ đợi thông quan nhanh chóng, giảm chi phí”.

Bên cạnh đó, thực hiện qui chế phối hợp giữa Hải quan và Biên phòng, lực lượng Hải quan cùng với Biên phòng đứng chân trên địa bàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các cuộc kiểm tra liên ngành khu vực cửa khẩu, phụ cận và dọc tuyến quốc lộ. Qua đó, không chỉ đảm bảo công tác kiểm soát người và hàng hóa, loại bỏ nguy cơ buôn lậu, vận chuyển hàng hóa cấm, hàng hóa sai qui định qua biên giới, mà còn tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực biên giới vào thời kì cao điểm này.Đại úy Nguyễn Văn Ngọc, Phó Đồn trưởng kiêm Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Bờ Y cho biết: “Thời gian tới, theo dự báo những tháng cuối năm, vào mùa khô, lưu lượng người và phương tiện, hàng hóa thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu sẽ tăng, do vậy hai đơn vị đã trao đổi và có kế hoạch cụ thể tăng cường lực lượng, phương tiện để tổ chức kiểm tra, kiểm soát vào thời gian trọng điểm, khu vực trọng điểm nhiều hơn”.

Nhờ đó, trong thời gian gần đây, tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới cơ bản được ngăn chặn, không phát hiện trường hợp vi phạm. Nhưng không vì thế mà lực lượng chức năng cửa khẩu xem nhẹ nhiệm vụ này. Công tác phối hợp điều tra chống buôn lậu vẫn luôn được tăng cường. Chi cục Hải quan, Biên phòng cùng chính quyền phối hợp thường xuyên theo dõi, giám sát và nắm bắt thông tin về các doanh nghiệp, hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải, hành khách để có những ứng phó kịp thời.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *