(kontumtv.vn) – Với tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài, hàng trăm giếng nước trên địa bàn thành phố Kon Tum đã bị khô hạn. Không riêng gì năm nay mà tình trạng này đã kéo dài nhiều năm qua, khiến cho người dân lo lắng, bởi nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt.

Chỉ sau Tết Nguyên đán vài ngày, tình trạng giếng nước khô hạn của hàng chục hộ dân phường Trần Hưng Đạo lại diễn ra. Đào giếng cũng không có nước, người dân phải khoan giếng với độ sâu hơn 40 m, thậm chí 50 m. Trong quá trình khoan gặp nhiều đá cũng không có nước, lại đành bỏ dở. Để giúp người dân có nước sinh hoạt, phường đã nhiều lần kiến nghị lắp đặt hệ thống nước máy nhưng vẫn chưa được giải quyết. Ông Ngô Đức Sơn, tổ dân phố 3, phường Trần Hưng Đạo nói: “Nhà tôi nó khô nước nay gần 20 ngày rồi, đi xin nước cùng hết. Rồi con nó đào giếng ngoài ruộng, nó xách về mỗi lần vài thùng để tắm giặt, ăn uống, thiếu nước tắm giặt phải ra suối hết”.

hang tram ho dan tp kon tum

Bà Đặng Thị Tâm, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Hiện nay khoảng 40 giếng nước đã khô hạn, không có nước sinh hoạt. Đặc biệt là tại tổ 3, tổ 4 khoan giếng thì đụng đá, rất khó mà không có nước. Chúng tôi rất mong muốn các cấp có hướng xử lý, mong nước máy kéo về phường để các hộ sinh hoạt, phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương thuận lợi hơn”.

Đối với xã Đoàn Kết, chưa năm nào tình trạng khô hạn giếng nước xảy ra nhiều như hiện nay. Chỉ tính riêng thôn Hnor đã có hơn 10 giếng khô hạn. Để khắc phục tình trạng này, nhiều hộ đã nạo vét đáy giếng nhưng nước cũng không nhiều, thậm chí nước đục không dùng được, bà con phải xin các hộ khác hay ra giọt nước để lấy nhưng hiện nay nước giọt cũng bị khô. Chị Y Bun Thạch, thôn Hnor, xã Đoàn Kết nói: “Nước giếng nhà em cạn nay 2 tuần rồi, nhờ ba với thằng em đào dùm rồi nhưng đào một tý, lên một tý múc đầy một cái thùng nhỏ thì cạn tiếp chứ không có nước. Mỗi lần uống nước phải đi xin nước giếng xung quanh”.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum có gần 400 giếng nước bị khô hạn, tập trung tại các phường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Duy Tân, và các xã Đăk Năng, Đoàn Kết, Đăk Rơ Wa, Ia Chim, Ngọc Bay, Đăk Blà. Với tinh thần tương thân tương ái, nhân dân trên địa bàn đã sẻ chia nguồn nước, hỗ trợ gia đình có giếng bị khô, đảm bảo đời sống cho bà con. Ông Phan Thanh Nam, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum cho biết: “Chúng tôi cùng với các địa phương tập trung quản lý, khai thác có hiệu quả các công trình nước tập trung. Kiểm tra và có giải pháp để khắc phục hiện tượng hạn ở một số giếng khơi của người nông dân đảm bảo nguồn nước sử dụng. Trong trường hợp một số vùng, địa điểm không có khả năng khắc phục nước tại chỗ cũng đề xuất chính quyền địa phương có cơ chế hỗ trợ nước tập trung để nhân dân sử dụng”.

Để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân, thành phố sớm tìm giải pháp giúp người dân ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *