(kontumtv.vn) – Vừa qua, đoàn công tác của HĐND tỉnh do ông Lê Quang Chưởng, Ủy viên thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã đi khảo sát các Dự án Thủy điện Đăk Pxi 3, Đăk Pxi 4 và Đăk Pxi 5 tại huyện Đăk Hà và Tu Mơ Rông. Cùng đi có ông Tô Văn Tám, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các ban HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở ngành liên quan.

 hdgstd

Đoàn khảo sát Nhà máy thủy điên Đăk Pxy, huyện Đăk Hà.

Công trình Thủy điện Đăk Pxi 3 và 4 được đưa vào vận hành từ tháng 10/ 2010 với công suất 45MW, điện lượng bình quân là 176,44 triệu kWh. Trong quá trình vận hành, doanh nghiệp đã không để xảy ra thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời thực hiện việc trích nộp thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên nước và chi trả phí môi trường. Tuy nhiên đến nay đơn vị vẫn còn nợ UBND huyện Đăk Hà khoản thuế từ năm 2011 với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Nhà máy Thủy điện Đăk Pxi 5 đã đi vào vận hành thương mại từ tháng 1/ 2013 với công suất 10MW, sản lượng điện đạt hơn 40 triệu kWh. Đến nay, doanh nghiệp đã hoàn thành xong các thủ tục bồi thường đất ngập lòng hồ cho nhân dân và đóng góp khoảng 6 tỷ đồng tiền thuế tài nguyên nước, thuế giá trị gia tăng và phí dịch vụ môi trường hằng năm theo đúng quy định. Tuy vậy, trong quá trình vận hành, tình trạng tích nước vượt lên trên cao trình đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, đặc biệt là khu vực tỉnh lộ 677 đoạn cầu Đăk Vét và Đăk Câu.

Tại buổi làm việc với đại diện các Công trình Thủy điện và UBND huyện Đăk Hà, ông Lê Quang Chưởng, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận những cố gắng của các chủ đầu tư trong việc hoàn thành các công trình thủy điện Đăk Pxi 3, 4 và 5 trong thời gian qua, đóng góp hàng triệu KW điện hằng năm vào lưới điện quốc gia, đóng góp cho ngân sách địa phương cũng như ủng hộ cho nhân dân trên địa bàn xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Ông Lê Quang Chưởng nhấn mạnh: Qua thực tế khảo sát chúng tôi thấy rằng những điểm ngập như bà con địa phương đã phản ảnh ở tỉnh lộ 677 đoạn 300- 500m thuộc các cầu Đăk Vét, Đăk Câu là có thật, mức ngập từ 2 – 3m, gây khó khăn, trở ngại cho bà con trong mùa mưa lũ. Đồng thời ngập một số diện cục bộ của trên 40 hộ về hoa màu, bồi lắng, gây khó khăn, trở ngại  cho sản xuất, mùa màng. Chúng tôi sẽ đề nghị UBND tỉnh tiến hành khắc phục các đoạn trên đường tỉnh lộ 677 đi qua cầu Đăk Vét, Đăk Câu, một số đoạn trũng khác bị ngập trong các đợt lũ năm 2013 để đảm bảo cho nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân trong năm 2014.

Về thiệt hại nhà cửa và hoa màu của nhân dân tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà do nước ngập lên trên cao trình, ông Lê Quang Chưởng đề nghị: Theo mực nước dâng mới, một số hộ đã bị ảnh hưởng hoa màu, tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo để địa phương phối hợp với công ty Đức Thành đo đếm, đền bù cho bà con sớm nhất để thuận tiện cho sản xuất cũng như đời sống của người dân. Đề nghị  UBND huyện xem xét cao trình đỉnh đập mới của Thủy điện Đăk Pxi 5 ở cao trình 612, đề nghị các đồng chí di dời các hộ dân ở dưới cao trình này trước (tức là dưới cao trình 612) trước mùa mưa lũ này.

Ngoài ra, ông Lê Quang Chưởng cũng đề nghị Thủy điện Đăk Pxi 3&4 cần nhanh chóng nộp khoản nợ 1,2 tỷ đồng cho UBND huyện Đăk Hà, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp cần phối hợp tích cực hơn nữa với chính quyền địa phương, đặc biệt là tại thời điểm các mùa mưa lũ để có phương án hỗ trợ, bồi thường kịp thời cho bà con, tránh tình trạng bức xúc trong nhân dân.

Đối với diện tích trên 213 ha UBND tỉnh đã giao cho doanh nghiệp khai hoang cho nhân dân nhưng người dân không có nhu cầu, HĐND tỉnh sẽ kiến nghị UBND tỉnh chuyển giao cho huyện Đăk Hà quản lý để tạo quỹ đất phát triển sản xuất cho người dân, thay thế phần diện tích đã bị ngập do xây dựng các công trình thủy điện trên địa bàn.

 

Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *