(kontumtv.vn) – Những năm qua, nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hộ nghèo, cận nghèo ở huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Những ngày cuối năm 2019, anh Trần Hồng Hưng (thôn 5, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy) có khoản thu ổn định để hoàn trả số tiền vay từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện ủy thác thông qua Hội Nông dân thị trấn. Năm 2017, anh Hưng được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn. Từ đó gia đình  đầu tư chăn nuôi lợn và chăm sóc cây cà phê. Chăm chỉ, chịu khó, bình quân mỗi năm gia đình anh xuất được 2 -3 lứa lợn thịt, mỗi lứa từ 25-30 con, mỗi năm thu nhập từ chăn nuôi lợn được gần 100 triệu đồng; 2 ha cà phê mỗi năm thu khoảng 80 triệu đồng. Anh Hưng chia sẻ: “Tôi được vay 50 triệu đồng vốn của Ngân hàng Chính sách. Qua nguồn vốn đó tôi đầu tư trồng cà phê và chăn nuôi. Vay 2017, qua mỗi năm sản xuất kinh doanh đến bây giờ có thu nhập từ cà phê và chăn nuôi, kinh tế ổn định”.

Vay vốn tại Ngân hàng CSXH
Vay vốn tại Ngân hàng CSXH

Trong thời gian qua, Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve đã phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tuyên truyền, tư vấn cho hộ nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay thông qua tổ vay vốn. Trong đó có nguồn vốn vay sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm cho hộ nghèo và cận nghèo. Thị trấn Đăk Rve hiện có trên 320 hộ nông dân tiếp cận nguồn vốn vay với tổng dự nợ trên 16 tỷ đồng. Ông Nông Hồng Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy nói: “Sau khi hộ dân tiếp cận được nguồn vốn vay, nhiều hộ dân đã thoát được nghèo. Một số hội viên được chọn khởi nghiệp ở tỉnh. Trong thời gian tới Hội Nông dân tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tiếp cận được nguồn vốn, thông qua các kênh tổ vốn tiết kiệm họp bình xét đúng đối tượng, giải quyết chính đáng nhu cầu người dân cần vay”.

Trong năm 2019, huyện Kon Rẫy có gần 2.100 lượt hộ được vay vốn với số tiền gần 74 tỷ đồng từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội. Trong đó có 470 lượt hộ nghèo vay trên 20 tỷ đồng, 136 lượt hộ cận nghèo vay gần 7 tỷ đồng, 81 lượt hộ mới thoát nghèo vay 4,5 tỷ đồng, 368 lượt hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn với số tiền  gần 17 tỷ đồng. Thông qua nguồn vốn vay này đã góp phần giúp 168 hộ thoát nghèo, tạo việc làm mới cho gần 570 lao động ở nông thôn. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ trên 32% năm 2018 xuống hơn 27% năm 2019. Ông Nguyễn Bá Phương, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kon Rẫy cho biết: “Để đạt được kết quả đó, trong năm đã phối hợp chính quyền địa phương, các xã, thị trấn, tham mưu tích cực cho Huyện ủy, UBND huyện cũng như Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCS để thực hiện các chính sách ưu tiên, ưu đãi cho hộ chính sách, hộ nghèo. Đưa đồng vốn tận nơi cho người dân đúng đối tượng thụ hưởng góp phần tích cực trong công tác xóa giảm nghèo“.

Hỗ trợ người dân còn khó khăn bằng nhiều chính sách, trong đó có việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi thông qua Ngân hàng CSXH huyện đã góp phần giúp các địa phương xóa đói giảm nghèo, thực hiện tiêu chí tăng thu nhập, xây dựng nông thôn ngày một ấm no và phát triển.

CTV Lâm Hiền – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *