(kontumtv.vn) – Thực hiện Chỉ thị số 10 năm 2008 và Kết luận 322 năm 2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về đẩy mạnh công tác phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, những năm qua hầu hết đảng viên được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ đã phát huy vai trò gương mẫu, tích cực vận động nhân dân làm ăn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, giảm nghèo, góp phần xây dựng khu dân cư ngày một ổn định, phát triển.

Vào đảng năm 2013, năm 2016 đảng viên trẻ Hà Thị Hải Yến được Chi bộ thôn Đăk Gô, xã Đăk Kroong tin tưởng phân công phụ trách một nhóm hộ gồm 12 hộ nghèo và hộ cận nghèo trong thôn. Nhận trọng trách này, chị Hải Yến luôn tranh thủ đến từng hộ dân để nắm bắt tình hình về đời sống, sinh hoạt, lao động sản xuất. Chị tuyên truyền, vận động các hộ mạnh dạn vay vốn để đầu tư mở rộng sản xuất, chăm sóc, phát triển các loại cây công nghiệp như cao su, bời lời, chăn nuôi bò, heo theo chủ trương của Đảng ủy xã. Đồng thời vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh, cho con cháu đi học đầy đủ; chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, xây dựng nếp sống văn hóa trong khu dân cư. Chính nhờ vậy mà đến nay đã có 3 hộ trong nhóm thoát được nghèo. Chị Yến nói: “Trước đây bà con chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật, chưa có kiến thức, như bệnh tật thì người ta còn chưa đến cơ sở y tế để khám bệnh. Sau khi được tuyên truyền, vận động, rồi được đảng viên đến hỗ trợ thì bà con cũng biết, đau ốm thì biết cầm thẻ lên Trạm Y tế để xin thuốc về điều trị, hoặc nặng hơn thì đi lên tuyến cao hơn như Trung tâm Y tế huyện. Rồi bữa nay thì cũng biết sinh đẻ có kế hoạch, đẻ ít; nuôi con thì cũng cho con học hành, chế độ ăn uống cũng đỡ hơn hồi xưa”.

Đảng viên phụ trách nhóm hộ vận động người dân phát triển sản xuất
Đảng viên phụ trách nhóm hộ vận động người dân phát triển sản xuất

Đối với đảng viên A Lum, sau khi được Chi bộ thôn Đăk Ven, xã Đăk Pek phân công phụ trách 2 nhóm hộ, với tổng số 23 hộ, A Lum thường xuyên đến các hộ để tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách làm ăn, nhất là trồng cây bời lời và phát triển chăn nuôi heo, bò. Qua mấy năm kiên trì thực hiện, có 5 hộ đã vươn lên thoát nghèo. Nổi bật nhất là hộ ông A Ngân trồng được 3 ha cây bời lời, chăn nuôi 7 con bò và hàng chục con heo, cùng với gà vịt,  đem lại nguồn thu hàng năm trên 150 triệu đồng.

Đảng viên A Lum chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi xuống hộ để hướng dẫn bà con làm ăn phát triển kinh tế, như chăn nuôi heo nái để sinh sản rồi bán con để cải thiện hơn đời sống của nhóm hộ. Thứ hai nữa là về việc trồng trọt, tôi thường xuyên triển khai các kỹ thuật trồng trọt và họ đã áp dụng kỹ thuật và biết được được những cây công nghiệp, họ đã tự vươn lên  thoát được cái đói, giảm được cái nghèo”.

Qua gần 10 năm thực hiện, đến nay, huyện Đăk Glei đã có trên 1.120 trên tổng số 1.760 đảng viên ở các xã, thị trấn được phân công phụ trách hơn 11.260 hộ, nhóm hộ trong huyện. Số đảng viên chưa được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ chủ yếu là những đảng viên trẻ mới kết nạp vào Đảng, đảng viên cao tuổi miễn sinh hoạt và một số ít đảng viên thuộc hộ nghèo tự phụ trách hộ gia đình mình để phấn đấu nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Nhìn chung các đảng viên được phân công đều phát huy tốt vai trò, trách nhiệm được giao. Bà Y Thanh, Phó Bí thư Huyện ủy Đăk Glei cho biết: “Đến nay, tất cả đảng viên được phân công thì đã nhận thức tốt nhiệm vụ của mình và luôn luôn gần dân, sát dân và vận động, tuyên truyền nhân dân chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; rồi vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, làm ăn phát triển kinh tế, giữ vững thôn làng ổn định”.

Đặc biệt, qua công tác phụ trách hộ, nhóm hộ, đã kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng người dân, xây dựng tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với quần chúng nhân dân. Hiện nay, ngoài việc kiểm tra, rà soát, nâng cao hiệu quả công tác đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Đăk Glei tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đánh giá rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế; điều chỉnh, củng cố, phân công lại đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ cho phù hợp; chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt, tổ trung kiên, phát huy hơn nữa vai trò của đảng viên ở khu dân cư.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *