(kontrumtv.vn) – Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính được thành phố Kon Tum triển khai sâu rộng với nhiều cách làm sáng tạo, mang lại sự chuyển biến rõ nét. Mô hình tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở sau một năm thực hiện thí điểm tại 10 phường đã đạt được những kết quả tích cực, nhận được sự đồng tình của người dân.

Khác với trước đây, khi xây dựng nhà ở người dân tại các phường phải trực tiếp đến bộ phận một cửa của thành phố nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng, từ tháng 8/2016, thành phố triển khai thực hiện thí điểm mô hình tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở, người dân chỉ đến bộ phận một cửa của phường nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn ngày trả kết quả cấp giấy phép xây dựng. Ông Lê Trung Nghĩa (tổ dân phố 7, phường Trần Hưng Đạo) nói: “Trong quá trình xây dựng nhà, tôi được sự giúp đỡ của cán bộ địa chính phường làm hồ sơ xây dựng, cấp phép thì tôi thấy rất thuận tiện cho người dân, không phải đi lại nhiều lần. Từ khi tôi nộp hồ sơ thì đến 15 ngày đã nhận được giấy phép xây dựng. Gia đình chúng tôi rất hài lòng với chính quyền địa phương cũng như thủ tục làm hồ sơ cấp giấy phép xây dựng hiện nay”.

Tiếp nhận hồ sơ đất đai tại phường
Tiếp nhận hồ sơ đất đai tại phường

Để mô hình được triển khai hiệu quả, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền qua các buổi họp dân, hệ thống loa truyền thanh, UBND các phường còn niêm yết công khai một số quy định của pháp luật về xây dựng để người dân tìm hiểu, nắm rõ nội dung, quy trình thực hiện; chọn cử cán bộ chuyên môn tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác cấp giấy phép xây dựng nhà ở. Đồng thời xây dựng quy trình làm việc khoa học, tránh sự sai sót, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khi đến giao dịch. Bà Đặng Thị Tâm, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Riêng đối với mô hình mới này thì chúng tôi rất tích cực trong công tác tuyên truyền, phối hợp bằng nhiều hình thức như tuyên truyền hội, đoàn thể sinh hoạt tại khu dân cư, còn tại phường chúng tôi lồng ghép trong các cuộc giao ban, rồi các cuộc họp từng tổ dân phố. Qua một năm triển khai thì đến thời điểm nay đã có tổng cộng 32 hồ sơ mà chúng tôi tiếp nhận và được thành phố cấp phép là 31 còn lại 1 hồ sơ đang chờ. Những hồ sơ hoàn tất thì người dân cũng đã nhận về, bên cạnh đó chúng tôi còn phối hợp với Đội Thuế số 4 để những hộ đăng kí thực hiện nghĩa vụ nộp thuế”.

Sau 1 năm triển khai thí điểm mô hình, bộ phận tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở của 10 phường đã tiếp nhận tổng số 1.060 hồ sơ cấp phép về xây dựng, đã giải quyết 1.042 hồ sơ, 18 hồ sơ đang trong trong thời gian thụ lý. Tất cả hồ sơ tiếp nhận đảm bảo thực hiện đúng quy trình thời gian quy định. Việc triển khai tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở giúp cho người dân nâng cao nhận thức tuân thủ pháp luật về nghĩa vụ nộp thuế, từ đó giúp cho địa phương theo dõi, thu thuế xây dựng cơ bản kịp thời, chống thất thu ngân sách nhà nước. Ông Trần Đình Hưng, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố KonTum nói: “Qua một năm thực hiện, bước đầu đạt được kết quả rất khả quan, tạo thuận lợi cho người dân trong việc cấp phép xây dựng. Người dân ở địa bàn nào thì nộp trực tiếp hồ sơ tại địa bàn đó. UBND phường nắm bắt được địa bàn, hộ dân trong việc cấp phép xây dựng để kiểm tra. Để tiếp tục triển khai mô hình này một cách hiệu quả, UBND thành phố đề xuất UBND tỉnh tiếp tục cho thực hiện mô hình này. Từ đó, UBND thành phố sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn tại các phường về quy trình tiếp nhận và trả kết quả cho cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ để có hướng xử lí tốt nhất, đảm bảo sự hài lòng cho người dân”.

Với cách làm mới từ mô hình tiếp nhận và cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại cơ sở trên địa bàn các phường, đã tạo sự chuyển biến rõ nét mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thuận lợi cho người dân. Đây cũng là sự thành công lớn trong công tác cải cách hành chính, thể hiện đặc trưng của chính quyền phục vụ, chính quyền hiện đại của nhân dân.

CTV Minh Phượng – Đình Quang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *