(kontumtv.vn) – Tháng 11/2016, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum phối hợp với Công ty TNHH Dược phẩm Khang Duy chính thức đưa vào hoạt động máy chụp cộng hưởng từ MRI 1.5 Tesla thế hệ mới, với tổng mức đầu tư hơn 35 tỷ đồng. Sau 1 năm vận hành, hệ thống máy MRI đã hỗ trợ hiệu quả cho đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Bà Phạm Thị Thoa, 57 tuổi (thôn 3, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) cho biết thường cảm thấy tê nhức, đau buốt dọc sống lưng, khám nhiều nơi, bác sĩ đều kết luận bà bị thoái hóa cột sống. Dù vậy, qua hơn 03 tháng điều trị, bệnh vẫn không thuyên giảm. Chỉ sau khi được chỉ định chụp MRI tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, bà mới biết chính xác mình bị thoát vị đĩa đệm.  Bà Thoa nói: “ Tôi bị thoát vị đĩa đệm. Bệnh viện cho đi chụp MRI, chụp xong bệnh viện điều trị thanh toán bảo hiểm, cũng được mọi sự thuận tiện. Mình thấy thuận tiện là mình biết bệnh, phát hiện bệnh sớm, đi điều trị thì có kết quả hơn”.

Chẩn đoán bệnh bằng máy chụp cộng hưởng từ
Chẩn đoán bệnh bằng máy chụp cộng hưởng từ MRI 

Không giống như chụp X – Quang, chụp Citi, chụp cộng hưởng từ MRI cho phép đội ngũ y, bác sĩ chẩn đoán, đánh giá thương tổn các cơ quan mô và xương chính xác hơn, giúp rút ngắn hơn thời gian khám và điều trị cho bệnh nhân. Ưu điểm nổi bật của chụp cộng hưởng từ MRI là cơ thể người bệnh không bị phơi nhiễm bức xạ nên an toàn, phù hợp với tất cả các đối tượng, kể cả trẻ em và người cao tuổi. Bác sĩ CK II Võ Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum  cho biết: “Khi được đầu tư công nghệ mới thì hỗ trợ rất đắc lực cho các bác sĩ trong công tác chẩn đoán, đặc biệt là các bệnh lý khó khăn mà trước đây chưa thể khảo sát được. Một điểm nổi bật nữa là MRI cũng đã áp dụng mạnh trong khảo sát các tổn thương, chấn thương. Từ đó, chúng tôi cũng đã đẩy mạnh các phẫu thuật về tái tạo dây chằng, nội soi khớp, điều trị cho các bệnh lý khớp”.

Một năm qua, với sự hỗ trợ tham vấn đọc hình ảnh của các bác sỹ Bệnh viện 115, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện hơn 3.000 ca chụp MRI liên quan đến các bệnh về não, gan, mật, tiền liệt tuyến, xương khớp… Bác sĩ Hồ Ngọc Linh, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh nói: “Tôi thấy rằng máy MRI ban đầu đã khẳng định được giá trị của nó trong chẩn đoán các bệnh lý phức tạp, đặc biệt là bệnh về hệ thần kinh trung ương, trong các trường hợp khó, cần chẩn đoán phân biệt giữa bệnh lý nội khoa và bệnh lý ngoại khoa, giữa bệnh lý viêm, bệnh lý u. Trong suốt thời gian 1 năm vừa rồi, chúng tôi đã triển khai ban đầu ứng dụng kỹ thuật trong chẩn đoán của MRI về thần kinh cột sống, mạch máu, cơ xương khớp”.

Hiện tại, chi phí cho mỗi ca chẩn đoán hình ảnh bằng hệ thống cộng hưởng từ MRI có giá khoảng 1,7 triệu đồng, được áp dụng cho tất cả các bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Với độ chính xác cao, hệ thống MRI đã hỗ trợ đắc lực cho công tác chẩn đoán, điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; giúp bệnh nhân có điều kiện sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

Thu Trang – Ngọc Chí 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *