(kontumtv.vn) – Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi, góp phần phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào nói chung, tỉnh Kon Tum và tỉnh Champasak nói riêng là một trong 6 nội dung trọng tâm đã được tỉnh Kon Tum và tỉnh Champasak đưa vào Bản ghi nhớ hợp tác trong chương trình hội đàm giữa đoàn cán bộ cấp cao hai  tỉnh diễn ra vào sáng 30/9.

Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Champasak do ông Ni-phon Viêng-pa-sợt, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức tỉnh Champasak làm trưởng đoàn.

Tiếp và hội đàm với đoàn có  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh A Pớt; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Hội đàm giữa đoàn cán bộ cấp cao 2 tỉnh Kon Tum - Champasak
Hội đàm giữa đoàn cán bộ cấp cao 2 tỉnh Kon Tum – Champasak

Tại buổi hội đàm, Phó Bí thư Tỉnh ủy A Pớt đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và đánh giá kết quả hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Champasak trong thời gian qua; khẳng định hai tỉnh tuy không có chung đường biên giới, nhưng xét về điều kiện tự nhiên, tài nguyên khoáng sản, đất đai, thổ nhưỡng… có nhiều điểm tương đồng và hành lang giao thông thuận lợi, có thể hỗ trợ nhau cùng hợp tác phát triển trên các lĩnh vực mà mỗi bên quan tâm.

Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức tỉnh Champasak cảm ơn sự  quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của tỉnh Kon Tum đối với tỉnh Champasak trong thời gian qua; khẳng định việc phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, sự hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và tỉnh Champasak sẽ tiếp tục đạt được những kết quả to lớn hơn, góp phần tích cực trong việc củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam và Lào.

Tại buổi hội đàm, đoàn cán bộ cấp cao của 2 tỉnh đã thảo luận và  thống nhất 6 nội dung sẽ ký kết trong thời gian tới. Cụ thể là sẽ đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi. Hai bên tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và đầu tư, tập trung vào thế mạnh của hai tỉnh trên các lĩnh vực thương mại, du lịch, khoáng sản. Tỉnh Champasak cùng với các tỉnh Nam Lào và Kon Tum đề nghị Chính phủ 2 nước sớm có chủ trương đầu tư tuyến Quốc lộ 18B đoạn Km70 – Km140 bằng hình thức BOT, có sự hỗ trợ một phần vốn ODA của Chính phủ Việt Nam. Tỉnh Champasak giới thiệu các đơn vị vận tải hàng hóa và hành khách của tỉnh để làm đầu mối trung chuyển hàng hóa và hành khách du lịch trên tuyến Đông Bắc Thái Lan  – Nam Lào – Tây Nguyên – duyên hải miền Trung Việt Nam; tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải tỉnh Kon Tum tham gia vận tải hàng hóa, hành khách trên tuyến này. Tỉnh Kon Tum quan tâm hỗ trợ đào tạo trình độ đại học cho tỉnh Champasak tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, cử giáo viên tỉnh Kon Tum sang dạy tiếng Việt cho cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Champasak và tỉnh Champasak nghiên cứu hỗ trợ đào tạo tiếng Lào cho tỉnh Kon Tum. Tỉnh Champasak tiếp tục giúp đỡ tỉnh Kon Tum trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ là chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam hi sinh trong các cuộc kháng chiến trên đất Lào.

                                                                          Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *