(kontumtv.vn) – Chiều 11/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa chủ trì Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Dự hội nghị có lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam; lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố cùng đại diện các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể của tỉnh.

HOI NGHI SO KET 05 NAM THUC HIEN CHI THI SO 40 CUA BAN BI THU TRUNG UONG DANG

Để triển khai Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể xây dựng kế hoạch thực hiện. Các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể cũng tăng cường công tác phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng chính sách tiếp cận nguồn vốn vay đúng quy định, thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Hàng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo bố trí ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn, nhờ đó, nguồn vốn cho vay tăng lên hàng năm.

Toàn tỉnh hiện có 102 điểm giao dịch của Ngân hàng Chính sách tại các xã, hơn 1.600 tổ tiết kiệm và vay vốn, qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.

Tính đến cuối tháng 6/2019, tổng nguồn vốn cho vay vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt hơn 2.500 tỷ đồng, tăng gần 1.100 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40. Thông qua 16 chương trình tín dụng chính sách, đã có hơn 135.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Vốn tín dụng chính sách đã giúp tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 26,11% xuống còn 17,29% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi.

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBNND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đã ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh trong việc tích cực triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Đồng thời đề nghị, thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị số 40 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tăng cường các giải pháp mở rộng tín dụng, ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen trên địa bàn tỉnh”; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; chú trọng chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch tại xã; chất lượng hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Mặt khác, các ngành chức năng cần chủ động tham mưu dành nguồn vốn ngân sách hợp lý ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh để bổ sung nguồn vốn cho vay; tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất để phát hiện tồn tại, có kiến nghị, chấn chỉnh và xử lý kịp thời. Các đoàn thể chính trị-xã hội nhận ủy thác cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt tại cấp xã và tổ tiết kiệm và vay vốn, làm tốt công tác tuyên truyền tín dụng chính sách, việc bình xét cho vay, quản lý và hướng dẫn người vay sử dụng vốn vay có hiệu quả.

Nhân dịp này, 10 tập thể, 10 cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 6 tập thể, 9 cá nhân được Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội trong 5 năm qua.

 Như Nguyệt – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *