(kontumtv.vn) – Sáng 1/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp, các thành viên Ban ATGT tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 3.200 người, bị thương trên 4.900 người. So với 6 tháng đầu năm 2019, giảm hơn 1.590 vụ, giảm gần 570 người chết và giảm trên 1.400 người bị thương. Có 47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2019 và 14 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2019. Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020 xảy ra 48 vụ ùn tắc giao thông. So với cùng kỳ năm 2019, tăng 2 vụ.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

 Qua đánh giá của Ban ATGT Quốc gia, có được kết quả giảm sâu cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương là nhờ có sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Ban ATGT Quốc gia và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tuy nhiên, Ban ATGT Quốc gia cũng chỉ rõ, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, đó là TNGT do xe đầu kéo và xe chở container còn nhiều; TNGT liên quan đến phương tiện dân sinh, phương tiện đánh bắt thuỷ, hải sản trên các tuyến đường thuỷ nội địa và hàng hải tăng cao đột biến; Tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và các đô thị còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi. Mặc dù đã có chuyển biến, nhưng  số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn ở mức cao. Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe mô tô tốc độ cao lạng lách, đánh võng, có dấu hiệu đua xe và chống người thi hành công vụ liên tiếp xảy ra. Đây cũng là những nội dung được các thành viên Ban ATGT Quốc gia và đại biểu các địa phương tập trung thảo luận, kiến nghị các giải pháp khắc phục.

Phát biểu kết luân hội nghị,  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Ủy ban ATGTQG, Bộ Giao thông – Vận tải, Bộ Tư pháp và các bộ ngành tiếp tục tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý về ATGT, đặc biệt là ATGT đừng thủy nội địa; chú trọng chấn chỉnh tình trạng giấy phép lái xe giả, uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát tải trọng; kiểm tra chấn chỉnh sai phạm trong đào tạo sát hạch, cấp bằng, đăng kiểm; tăng cường tuần tra xử lý vi phạm về TTATGT, xử lý nghiêm vi phạm trật tự công cộng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các địa phương đầu tư ngân sách phục vụ cho công tác đảm bảo TTATGT, chú trọng giáo dục về ATGT trong trường học, tiếp tục thực hiện tốt phòng chống dịch Covid-19 trong đảm bảo an toàn giao thông và có các phương án hiệu quả trong việc cấp cứu, cứu hộ nếu xảy ra tai nạn. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, đồng thời chú trọng đầu phát triển giao thông công cộng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tin tưởng có sự quyết tâm cao, mục tiêu giảm 3 tiêu chí về TNGT trong năm 2020 là có cơ sở.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *