(kontumtv.vn) – Chính phủ và các cơ quan sẽ bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của doanh nghiệp, của công dân, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu, chiếm lĩnh thị trường quốc tế. Vì vậy phải tháo gỡ mọi rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy Nhà nước và tinh thần lớn nhất là “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”. Đây là tâm tư của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2016 diễn ra vào ngày 29/4.  Hội nghị kết nối trực tuyến 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Tại đầu cầu Kon Tum, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Tuy, lãnh đạo các sở, ngành và hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham dự.

DOANH-NGHIEP1

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Thời gian qua, dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, song thực tiễn vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc. Chính phủ mong muốn lắng nghe doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc, hiến kế, góp ý để Chính phủ cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ. Kết quả của Hội nghị phải tạo ra niềm tin mới để mọi người dân, để doanh nghiệp hăng hái sản xuất, kinh doanh, phát triển.

Thảo luận tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã có nhiều ý kiến đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như phát triển của doanh nghiệp. Trong đó có nhiều đề xuất như: Phải có những giải pháp chính sách và hành chính quyết liệt để giảm mạnh rủi ro và chi phí, đặc biệt là chi phí không chính thức để bảo đảm an toàn và “khoan sức” được cho doanh nghiệp; cần phải hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường với những đổi mới, động lực mới, vừa tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp; cần ban hành các chương trình thúc đẩy khởi nghiệp, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp, chuyển các hoạt động kinh tế phi chính thức sang chính thức trên diện rộng; đề nghị xóa bỏ chế độ chủ quản của các bộ, ngành và chính quyền địa phương với doanh nghiệp nhà nước, rà soát tổng thể các đơn vị sự nghiệp trong toàn quốc để tiến hành cải cách tương tự như doanh nghiệp nhà nước; thành lập Hội đồng quốc gia về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; bảo đảm nguyên tắc cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, đầu tư đồng thời là cơ quan tổ chức các hoạt động xúc tiến . . .

Qua ý kiến đề xuất của doanh nghiệp, các bộ, ngành của Trung ương như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng chia sẻ về những giải pháp mà các bộ, ngành sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động và thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.

Sau hội nghị này, Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề “Doanh nghiệp Việt Nam – Động lực phát triển kinh tế của đất nước”.

                                                                                 Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *