(kontumtv.vn) – Ngày 3/7, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến  toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 61 của Ban Bí thư Trung ương về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010- 2020”. Dự Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết – Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61 Trung ương; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, các thành viên Ban Chỉ đạo và các bộ, ngành Trung ương.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Tham dự tại điểm cầu Kon Tum có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể liên quan.

Qua 5 năm thực hiện Kết luận 61 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy, chính quyền và Hội Nông dân các cấp; tạo sự đồng thuận cao trong nông dân và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đến nay tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp Hội đã đạt gần 2.000 tỷ đồng. Qua đó,  đã giúp cho trên 380.000 lượt hộ nông dân tham gia các nhóm hộ sản xuất, kinh doanh với số vốn vòng quay đạt trên 5.200 tỷ đồng; xây dựng hơn 2.800 mô hình kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, tính đến cuối năm 2014, có gần 550.000 hộ nông dân vay vốn theo các chương trình ký kết giữa Hội Nông dân Việt Nam với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với dư nợ 19.461 tỷ đồng và trên 2 triệu hộ nông dân nghèo cùng đối tượng chính sách vay vốn theo Chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ trên 41.800 tỷ đồng. Các hoạt động này đã giúp cho nông dân có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống; đồng thời góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Hội Nông dân các cấp trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới… Hội nghị đã tập trung thảo luận, nêu lên những kinh nghiệm hay trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân các cấp trong phát triển nông nghiệp, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; đồng thời đề ra nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục thực hiện Đề án giai đoạn 2015-2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã khẳng định Kết luận 61 của Ban Bí thư đã đi vào thực tiễn toàn diện từ Trung ương đến địa phương, góp phần thiết thực phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao vai trò, vị trí của nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong môi trường cạnh tranh ngày càng lớn; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trong quá trình triển khai thực hiện; chú trọng đến công tác đào tạo, giáo dục để xây dựng người nông dân kiểu mới có kiến thức, năng động, đáp ứng nhu cầu sản xuất theo quy mô lớn, hiện đại; vận động nông dân chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, liên kết trong sản xuất chế biến, tiêu thụ theo chuỗi liên kết để nâng cao giá trị sản xuất; khuyến khích nông dân đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, xây dựng nông thôn mới. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương để chỉ đạo hoàn thiện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hà Thị Khiết yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế để thực hiện tốt hơn Kết luận 61; Hội Nông dân các cấp cần chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; các đồng chí lãnh đạo địa phương tăng cường quan tâm đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn hơn nữa để đưa Kết luận số 61 đi vào cuộc sống ngày càng hiệu quả hơn.

              Quang Mẫn – Duy Phong

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *