(kontumtv.vn) – Trong thời gian qua, các cấp ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp, gây lo lắng, bức xúc trong xã hội. Vậy giải pháp nào để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm? Vấn đề này đã được quan tâm thảo luận tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm diễn ra vào ngày 27/4 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, các bộ,  ngành Trung ương. Tham dự tại đầu cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga, lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm

Trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động đồng bộ trong việc quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên tất cả các khâu. Đặc biệt là công tác thông tin, tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm  được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức thích hợp, phong phú. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát theo phạm vi công việc  được phân công và đã tập trung xử lý các vấn đề trọng tâm, nổi cộm như vấn đề sử dụng chất cấm, lạm dụng thuốc trong chăm nuôi, nhập khẩu rượu, nhập khẩu thực phẩm, quản lý thực phẩm chức năng . . .  và đã đạt được những kết quả nhất định.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Cụ thể là khâu tổ chức thực hiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm còn nhiều hạn chế; một số địa phương chưa quan tâm và thiếu tập trung trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, chậm phát hiện và không kịp thời xử lý các vụ việc vi phạm trên địa bàn mình quản lý; nhiều ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tại địa phương hoạt động không hiệu quả . . .

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu  tập trung phân tích, lãm rõ nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian qua. Đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể như: Đề cao vai trò của các cấp, ngành, nhất là chính quyền địa phương trong công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm; các bộ, ngành liên quan như Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là kiểm tra, thanh tra đột xuất về an toàn thực phẩm đối với ngành hàng được phân công xử lý theo thẩm quyền; nâng mức xử phạt vi phạm để răn đe, ngăn ngừa vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động  thực hiện an toàn thực phẩm; phát huy vai trò của nhân dân trong việc đấu tranh, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm . . .

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, trong thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương, địa phương cần tập trung chỉ đạo, tạo chuyển biến đối với một số vấn đề như: Siết chặt việc nhập khẩu, sản xuất, sử dụng các chất, thuốc trong quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm; tập trung xử lý dứt điểm việc sử dụng Sabutamol, vàng ô, kháng sinh trong sản xuất, chế biến thực phẩm; quản lý việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm chức năng, bảo đảm an toàn vệ sinh trong ăn uống, thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp; ngăn chặn việc nhập lậu thực phẩm không rõ  nguồn gốc, xuất xứ; tập trung kiểm tra, xử lý dứt điểm các điểm nóng về an toàn thực phẩm đang được dư luận và xã hội quan tâm.

                                                                      Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *