(kontumtv.vn) – Sáng 14/9, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự tại đầu cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Hội nghị trực tuyến tại  điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, năm 2017, tổng đàn lợn của cả nước hơn 27 triệu con, đàn trâu hơn 2,4 triệu con, đàn bò hơn 5,6 triệu con, đàn gia cầm hơn 385 triệu con. Tổng đàn vật nuôi của cả nước lớn, trong khi đó phần lớn được nuôi theo hình thức truyền thống, manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo an toàn về dịch bệnh, thường trực nguy cơ phát sinh dịch bệnh; tỷ lệ tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm tại các địa phương rất thấp, chủ yếu thực hiện tiêm phòng theo kế hoạch; tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết phức tạp, vi rút gây bệnh lưu hành rộng rãi… làm cho công tác phòng chống dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, hiện nay nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có chăn nuôi lợn với số lượng lớn là rất cao.

Trước nguy cơ dịch bệnh xảy ra, ngày 12/9/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1194 về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam; Bộ NN&PTNT đã có kế hoạch kiểm soát, khống chế không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra và lây lan diện rộng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh động vật vụ thu đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. Trong đó, tập trung nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam; tổ chức triển khai tháng vệ sinh, khử độc, tiêu trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn; tổ chức hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở tăng cường theo dõi đàn gia súc, gia cầm, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương nhất là các địa phương giáp biên giới, các địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn triển khai công tác phòng chống dịch bệnh để kịp thời phát hiện, xử lý không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nước trong khu vực nắm bắt tình hình dịch bệnh để có phương án phòng chống kịp thời.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *