(kontumtv.vn) – Nhằm đánh giá hoạt động trong thời gian qua và triển khai nhiệm vụ trong thời gian đến, ngày 18/1, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lĩnh vực lao động, người có công và xã hội năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp, lãnh đạo sở LĐ-TB&XH cùng đại biểu các huyện, thành phố.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

  Năm 2018, với tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao, ngành LĐ-TB&XH đã tạo việc làm cho hơn 1,6 triệu người, đạt  trên 103% kế hoạch; trong đó tạo việc làm cho hơn 1,5 triệu lao động trong nước, đạt trên 101% kế hoạch; đưa gần 148.000 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt gần 130% kế hoạch. Ngành triển khai có hiệu quả các giải pháp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Nhờ vậy, cả nước có trên 14,7  triệu người tham gia BHXH, chiếm trên 30% lực lượng lao động trong độ tuổi. Trong năm, ngành tổ chức thành công các hoạt động về an toàn, vệ sinh lao động; thực hiện tốt  công tác đền ơn, đáp nghĩa, thực hiện chế độ chính sách đối với người có công. Theo đó, trên 1,33 triệu người có công được giải quyết chế độ chính sách, giúp  99% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú. Năm 2018 là năm ngành LĐ-TB&XH triển khai tốt Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững. Qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn 5,35%, giảm 1,35% so với cuối năm 2017. Bên cạnh đó, công tác trợ giúp xã hội, trợ cấp xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được ngành triển khai đạt nhiều kết quả. Lĩnh vực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ, đặc biệt ở khu vực nông thôn được chú trọng; công tác cai nghiện ma túy, phòng, chống tệ nạn mại dâm đã đạt nhiểu tiến bộ.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2018 và các ý kiến thảo luận, đề xuất tại Hội nghị, ngành LĐ-TB&XH đề ra mục tiêu năm 2019 phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao. Trong đó, ngành phấn đấu giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị dưới 4%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60 – 62%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 24 – 24,5%; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều từ 1 – 1,5%, riêng các huyện nghèo giảm 4%.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương kết quả của ngành LĐ-TB&XH trong năm 2018;  lưu ý năm 2019 ngành chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực; cụ thể, ngành cần tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội sửa chữa luật phục vụ tốt cho công tác đào tạo nghề, tăng cường tự chủ đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chú trọng xuất khẩu lao động. Phó Thủ tướng đề nghị ngành nâng cao chất lượng, hiệu quả của người lao động; lưu ý giải quyết tốt chế độ chính sách đền ơn đáp nghĩa, người có công; chú trọng thực hiện tốt công tác bảo vệ trẻ em; đề nghị các địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả chế độ chính sách; ngành cần phối hợp tốt với các đoàn thể trong trợ giúp người khó khăn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý Bộ LĐ-TB&XH phối hợp cùng các bộ ngành, địa phương quan tâm chăm lo Tết cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ, giúp nhân dân đón xuân mới đầm ấm, hạnh phúc.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *