(kontumtv.vn) – Ngày 12/10, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác trồng rừng thay thế, nhằm đánh giá kết quả trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích khác trong thời gian qua và bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong thời gian tới tại 55 địa phương có diện tích trồng rừng thay thế theo Nghị quyết 62 của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hải; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng diện tích rừng phải trồng thay thế từ các dự án xây dựng công trình thủy điện, các dự án chuyển sang mục đích kinh doanh, xây dựng công cộng và các dự án khác trong cả nước là 67.750 ha. Tính đến ngày 30/9/2015, các địa phương đã trồng được gần 16.000 ha rừng thay thế, đạt 23,6%. Tổng số tiền do chủ dự án nộp về Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng đến nay đạt 262 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân được 68,5 tỷ đồng. Ngoài một số địa phương đã tích cực triển khai việc trồng rừng thay thế như Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, nhiều địa phương có diện tích trồng rừng thay thế lớn, nhưng triển khai còn chậm, kết quả đạt thấp. Một trong những nguyên nhân chậm là do công tác chỉ đạo ở nhiều địa phương chưa thực sự quyết liệt; đặc biệt là ở các công trình công cộng, các địa phương chưa chủ động bố trí vốn ngân sách nhà nước để thực hiện. Nhiều chủ dự án không chủ động trong xây dựng phương án trồng rừng thay thế cũng như thực hiện nộp tiền để trồng rừng thay thế.

Ngoài việc lắng nghe những ý kiến của các địa phương, các bộ, ngành về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, cũng như những kinh nghiệm thực hiện tốt, Hội nghị đã tập trung thảo luận, đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng thay thế tại các địa phương trong thời gian tới. Phấn đấu hoàn thành công tác trồng rừng thay thế đối với các dự án thủy điện trong năm 2015 và các dự án khác trong năm 2016, đồng thời kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không chấp hành việc trồng rừng thay thế.

Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *