(kontumtv.vn) – Để từng bước nâng cao đời sống cho hội viên, những năm qua, Hội Nông dân huyện Ia H’Drai (Kon Tum) đã tập trung hỗ trợ cho hội viên xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng ở địa phương. Qua đó, giúp hội viên có cuộc sống dần ổn định hơn.

Xác định khu vực đất ở thôn 8, xã Ia Đal phù hợp để phát triển cây cà phê, năm 2016, Hội Nông dân huyện Ia H’Drai đã hỗ trợ cho 4 hộ gia đình trong thôn trồng hơn 2 ha cà phê giống TR4. Sau hơn 2 năm chăm sóc, vườn cà phê các gia đình phát triển tốt và đã cho thu hoạch bói, mở ra triển vọng để phát triển cây cà phê trên vùng đất này. Anh Hồ Văn Hoàn, hộ tham gia trồng cà phê nói: “Được hỗ trợ giống cây cà phê TR4, chúng tôi về trồng thí điểm, đến nay là gần 3 năm, tôi thấy cây cà phê phát triển rất tốt. Năm 2017 cho thu bói thì thấy cà phê rất được ở khu vực đất này, chịu được cái nóng, trái rất đạt”.

Tham quan mô hình sản xuất của nông dân
Tham quan mô hình sản xuất của nông dân

Huyện Ia H’Drai có điều kiện thời tiết tương đối khắc nghiệt. Để hội viên nông dân phát triển được các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp và hiệu quả, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh triển khai xây dựng nhiều mô hình thí điểm để từng bước nhân rộng ra địa bàn. Từ năm 2015 đến nay, Hội đã hỗ trợ xây dựng được 3 mô hình trồng cà phê, trồng tiêu và cà phê xen cây ăn quả với diện tích gần 47 ha. Bước đầu các mô hình đều phát triển tốt. Anh Linh Mạnh Huấn (thôn Ia Mung, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) nói: “Năm 2017 Hội Nông dân huyện hỗ trợ giống cà phê, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho gia đình tôi. Gia đình tôi đã trồng và chăm sóc thấy nó phát triển đều, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc để sau này tăng thêm thu nhập”.

“Trong thời gian qua, Hội Nông dân huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh tổ chức cho hội viên nông dân về tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật; triển khai 3 mô hình trồng cây cà phê, cà phê xen cây ăn quả. Hiện nay đối với cây cà phê trồng năm 2016 thì đã cho thu bói đầu tiên, hiệu quả rất cao. Đặc biệt là khi thành lập huyện đến nay, bà con nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đặc biệt là trồng cây công nghiệp và chăn nuôi bò sinh sản”. Ông Trần Văn Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ia H’Drai cho biết.

Với đời sống của hội viên còn nhiều khó khăn, Hội Nông dân huyện Ia H’Drai đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân nêu cao ý thức tự lực, tự cường; phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất. Đồng thời, phối hợp tổ chức 13 lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc lúa, cà phê, cao su cho gần 500 hội viên; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho 395 hội viên vay vốn, với số tiền trên 12 tỷ đồng để đầu tư phát triển các loại cây công nghiệp và chăn nuôi bò sinh sản. Ông Ngô Văn Đức (thôn 1, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai) nói: “Được sự hỗ trợ của Nhà nước cho vay vốn, tôi  phát triển thêm chăn nuôi bò, dê, cá và trồng thêm được 500 cây điều và 500 cây cà phê. Bây giờ kinh tế gia đình cũng tạm ổn định, lo được cho con cái đi học”.

Từ sự hỗ trợ của Hội Nông dân, đời sống của hội viên trên địa bàn huyện Ia H’Drai đã có sự chuyển biến rõ rệt. Đến nay, toàn huyện có 82 hộ đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên nông dân; làm tốt chính sách hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và giảm nghèo bền vững.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *